Hầu hết mọi chiến lược SEO không thể tránh khỏi các lỗi kỹ thuật do sự phức tạp và thay đổi liên tục của cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm như Google. Các lỗi có thể phát sinh từ nhiều khía cạnh khác nhau của trang web. Việc hiểu và khắc phục các lỗi kỹ thuật SEO là một phần quan trọng không thể thiếu. Hãy cùng idigi tìm hiểu xem các lỗi kỹ thuật SEO và cách khắc phục nhé!
Lỗi kỹ thuật SEO là gì?
Lỗi kỹ thuật SEO là những vấn đề kỹ thuật trên trang web có thể ảnh hưởng đến khả năng của trang web được tìm thấy và xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Các lỗi này thường xuất hiện do không tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn của SEO, dẫn đến việc công cụ tìm kiếm không thể hiểu và đánh giá đúng trang web của bạn. Lỗi kỹ thuật SEO thường xuất hiện trong hai khía cạnh SEO On-Page và SEO Off-Page.
Các lỗi kỹ thuật SEO On-Page và cách khắc phục
Lỗi kỹ thuật SEO On-Page là những vấn đề kỹ thuật xuất hiện trực tiếp trên trang web ảnh hưởng đến khả năng của trang được tìm thấy, đánh giá và xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Những lỗi này thường liên quan đến cách trang web được xây dựng và cấu trúc nội dung trên trang.
1. URL không tối ưu
Lỗi kỹ thuật SEO liên quan đến URL bao gồm URL quá dài, chứa các thẻ không cần thiết. Thiếu từ khóa chính trong URL cũng là một vấn đề nghiêm trọng, vì điều này có thể làm giảm khả năng xếp hạng trang web cho các từ khóa mục tiêu và từ khóa liên quan.
Khắc phục: Tối ưu hóa URL bằng cách sử dụng từ khóa chính, loại bỏ các tham số không cần thiết, tạo URL ngắn gọn và dễ đọc, dễ hiểu nội dung của trang chỉ qua URL.
2. Tiêu đề (Title) không tối ưu
Tiêu đề (Title) trên trang web là phần quan trọng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, ảnh hưởng đến quyết định của người dùng click vào link hoặc không. Nếu tiêu đề không chứa từ khóa, quá dài/quá ngắn, hoặc không hấp dẫn, sẽ làm giảm hiệu quả SEO. Một tiêu đề không cung cấp đủ thông tin sẽ giảm khả năng người đọc nhấp vào bài viết, ảnh hưởng đến xếp hạng trang web.
Khắc phục: Bạn cần sử dụng từ khóa mục tiêu trong tiêu đề để giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung chính của trang. Tiêu đề cần đúng trọng tâm, hấp dẫn, súc tích dưới 60 ký tự là lựa chọn tối ưu để thu hút người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm. Tránh bị trùng tiêu đề với các đối thủ.
3. Thẻ Meta Description không tối ưu
Lỗi kỹ thuật SEO liên quan đến thẻ meta khá phổ biến và hay gặp. Vấn đề là do một số SEOer thường quên và bỏ qua thẻ meta. Hay nếu có thì viết khá hời hợt, không hấp dẫn, không chứa từ khóa mục tiêu, quá dài hoặc quá ngắn.
Khắc phục: Cần viết mô tả chứa từ khóa mục tiêu để giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung của trang. Mô tả cũng cần phải hấp dẫn, ngắn gọn dưới 160 ký tự để khích lệ người dùng nhấp vào link của bạn khi họ đang xem kết quả tìm kiếm.
4. Sử dụng heading (H1, H2, H3) không chính xác
Sử dụng thẻ heading không chính xác có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của trang web và khả năng hiểu biết của công cụ tìm kiếm về nội dung trang. Vấn đề thường gặp là không sử dụng heading hierarchy đúng cách và thiếu cấu trúc logic trong việc sắp xếp các heading.
Khắc phục: Cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng heading hierarchy một cách chính xác. Mỗi trang cần chỉ có một thẻ H1 để đánh dấu tiêu đề chính của trang, thẻ này bắt buộc phải chứa từ khoá chính. Các heading sau đó như H2, H3 sẽ được sắp xếp theo thứ tự logic để phản ánh cấu trúc nội dung của trang web, có thể lồng ghép từ khoá chính và phụ vào sao cho tự nhiên và tăng hiệu quả tối ưu.
5. Lỗi kỹ thuật SEO về nội dung
Những lỗi liên quan đến nội dung bao gồm chính tả, cấu trúc câu, mật độ chữ dày đặc, thiếu hình ảnh, video có thể gây khó chịu cho người đọc. Ngoài ra, nội dung lan man, trùng lặp hoặc thiếu thông tin cũng làm giảm chất lượng bài viết và tăng tỷ lệ thoát trang cũng như giảm xếp hạng trang web.
Khắc phục: Kiểm tra kỹ càng các lỗi chính tả, cấu trúc câu sau khi hoàn thành nội dung. Nên sử dụng một số công cụ sửa lỗi chính tả như Google Docs, Tummo Spell,..,khi viết bài. Nội dung cần cung cấp đúng intent của khách hàng và quan trọng là không được sao chép. Loại bỏ nội dung trùng lặp hoặc sử dụng canonical tag để chỉ định trang chính.
6. Tốc độ tải trang chậm
Tốc độ tải trang chậm là một vấn đề lớn có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và hiệu suất SEO của trang web. Nguyên nhân thường gặp là do hình ảnh không được nén đúng cách và có quá nhiều script, hay tạo ra quá nhiều plugins (tiện ích mở rộng) hoặc ngôn ngữ lập trình CSS quá nặng.
Khắc phục: Cần tối ưu kích thước của hình ảnh, Sử dụng cache, minify CSS và JavaScript, sử dụng CDN để cải thiện tốc độ tải trang.
7. Không tối ưu hóa cho mobile
Không tối ưu hóa cho thiết bị di động là một vấn đề lớn có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động. Khi trang web không responsive, tức là không hiển thị đúng và điều chỉnh tự động kích thước để phù hợp với màn hình của điện thoại di động.
Khắc phục: Sử dụng responsive design để hiết kế riêng cho di động, đảm bảo trang web hiển thị đúng trên mọi thiết bị trước khi đến tay người dùng.
Xem ngay: Dịch vụ SEO tổng thể tại idigi.vn – Cam kết lên TOP nhanh chóng và bền vững
Các lỗi kỹ thuật SEO Off-Page và cách khắc phục
SEO Off-Page là quá trình tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài trang web, giúp cải thiện thứ hạng của website. Các lỗi phổ biến trong quá trình này bao gồm:
1. Lỗi 404 (trang không tồn tại)
Lỗi 404 (trang không tồn tại) thường xảy ra khi người dùng truy cập vào một URL không hợp lệ trên trang web. Điều này có thể xảy ra do các liên kết hỏng trong cấu trúc trang web hoặc khi các trang đã được di chuyển hoặc xóa mà không có đường dẫn chuyển hướng.
Khắc phục: bạn cần sửa các liên kết hỏng trên trang web và thiết lập Redirect 301 hoặc 302 để chuyển hướng link lỗi đến một link còn tồn tại khác để báo cho công cụ tìm kiếm và người dùng biết rằng trang đã được di chuyển vĩnh viễn.
2. Lỗi Site Map XML
Sitemap XML là một tệp chứa toàn bộ thông tin về website, bao gồm danh sách tất cả các URL của trang web cùng các thông tin liên quan. Các vấn đề thường gặp trong sitemap XML bao gồm sitemap không tồn tại, thiếu hoặc thừa URL, và lỗi định dạng XML,…
Khắc phục: Cách sửa các lỗi kỹ thuật SEO này là kết nối Sitemap với Google Search Console để theo dõi và khắc phục sự cố, phân tích và kiểm tra trang web thường xuyên để phát hiện lỗi. Đảm bảo sitemap XML chính xác với cấu trúc và nội dung, bao gồm URL quan trọng và loại bỏ các URL không cần thiết. Đặt lịch cập nhật định kỳ cho sitemap XML để đảm bảo luôn cập nhật thông tin mới nhất của trang web
3. Backlinks kém chất lượng
Đây một vấn đề phổ biến trong SEO, khi mà các backlinks đến từ các trang web không uy tín, chứa spam hoặc không có liên quan đến nội dung của bạn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Hay lượng backlinks tăng đột biến trong thời gian ngắn cũng có thẻ khiến Google nghi ngờ trang web của bạn.
Khắc phục: Sử dụng các công cụ như Google Search Console để xác định các liên kết không chất lượng đến trang web của bạn. Sau đó, sử dụng công cụ Disavow của Google để loại bỏ những liên kết này khỏi danh sách liên kết của bạn. Tập trung xây dựng nội dung thật chất lượng để thu hút trang web khác liên kết tới bạn, và lựa chọn những trang web khác uy tín và có nội dung liên quan.
4.Lỗi URL bị chặn bởi tệp robots.txt
Đây là lỗi khi các URL trên trang web của bạn không được công cụ tìm kiếm như Googlebot truy cập và lập chỉ mục do có các chỉ dẫn từ tệp robots.txt. Tệp robots.txt là một tệp tin quan trọng được đặt trong thư mục gốc của trang web để chỉ định các quy tắc cho việc lập chỉ mục của các công cụ tìm kiếm. Khi một URL được chặn trong tệp robots.txt mà không cần thiết, điều này có thể gây ảnh hưởng đến việc SEO.
Khắc phục: Lỗi này có thể khắc phục dễ dàng, bạn chỉ cần kiểm tra và chỉnh sửa tệp robots.txt để đảm bảo các URL quan trọng được công cụ tìm kiếm truy cập và lập chỉ mục một cách đúng đắn.
Xem thêm: Robots.txt là gì? 4 nguyên tắc VÀNG khi tạo file robots.txt
Bài viết trên đã tổng hợp tất tần tần các lỗi kỹ thuật SEO phổ biến mà bạn đã và đang gặp phải. Hi vọng với cách khắc phục được đưa ra sẽ giúp bạn cải thiện được và tránh gặp phải các lỗi này về sau.