Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc phát triển và thực hiện một chiến lược marketing hiệu quả là yếu tố quyết định sự thành công của mọi doanh nghiệp. Vinamilk, một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp sữa của Việt Nam cũng không là không ngoại lệ. Hãy cùng Idigi tìm hiểu quá trình không ngừng tối ưu hóa và điều chỉnh chiến lược marketing của Vinamilk để giúp cho doanh nghiệp có được những thành công như ngày nay!
Chiến lược marketing của Vinamilk
Chiến lược marketing của Vinamilk hiệu quả như thế nào để giúp doanh nghiệp có thể vượt qua được những ông lớn trong cùng ngành sữa. Hãy cùng phân tích sâu hơn chiến lược marketing 4P xem doanh nghiệp này đã làm những gì nhé!
Sản phẩm (Product)
Ngoài sữa tươi, Vinamilk còn mở rộng danh mục sản phẩm phẩm sữa và sản phẩm liên quan, các sản phẩm của Vinamilk hiện nay bao gồm sữa tươi, sữa chua, sữa bột, nước uống sữa và các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng khác để đáp ứng với đa dạng phân khúc khách hàng và nhu cầu của họ.
Vinamilk sở hữu một hệ thống trang trại bò sữa hiện đại và tiên tiến, được xây dựng và quản lý theo các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm và phát triển bền vững. Những trang trại này không chỉ là nơi nuôi dưỡng và chăm sóc đàn bò với chuẩn mực cao, mà còn là cơ sở sản xuất chính của Vinamilk, đảm bảo nguồn nguyên liệu sữa tươi chất lượng cao cho sản phẩm của mình.
Hơn nữa, doanh nghiệp còn thể hiện tính cộng đồng bằng cách sử dụng các bao bì sản phẩm thận thiện với môi trường.
Chiến lược giá (Price)
Chiến lược marketing của Vinamilk về giá được xây dựng dựa trên các yếu tố sau:
- Tính linh hoạt: Vinamilk cung cấp một loạt các sản phẩm với giá cả khác nhau để phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của đa dạng đối tượng khách hàng.
- Tính cạnh tranh: Vinamilk luôn duy trì sự cạnh tranh về giá cả trên thị trường. Họ liên tục theo dõi và đánh giá giá cả của các đối thủ cạnh tranh để đảm bảo rằng giá cả của mình luôn hấp dẫn và cạnh tranh. Bạn có thể thấy Vinamilk luôn có giá thấp hơn so với những sản phẩm cùng dòng khác của đối thủ cạnh tranh.
- Chính sách giảm giá và khuyến mãi: Vinamilk thường xuyên áp dụng các chính sách giảm giá và khuyến mãi để thu hút khách hàng và tăng cường doanh số bán hàng. Các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng quà và các gói combo được thực hiện đều đặn để tạo ra giá trị cho người tiêu dùng.
Chiến lược phân phối (Place)
Chiến lược phân phối rộng rãi đã góp phần vào sự thành công của chiến lược marketing của Vinamilk. Nhờ tập trung vào việc đảm bảo sản phẩm của Vinamilk có mặt ở mọi nơi mà người tiêu dùng có nhu cầu thông qua 2 biện pháp quan trọng sau:
- Hệ thống phân phối rộng lớn: Vinamilk có một hệ thống phân phối rộng lớn, bao gồm các kênh bán lẻ truyền thống như cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, cửa hàng tiện lợi, và cửa hàng trực tuyến. Điều này giúp đảm bảo rằng sản phẩm của họ có thể dễ dàng tiếp cận và mua được ở nhiều địa điểm khác nhau trên toàn quốc.
- Hệ thống cửa hàng của doanh nghiệp: Ngoài việc bán hàng thông qua các kênh phân phối. Vinamilk còn có cửa hàng “Giấc mơ sữa Việt” của riêng mình được đẩy mạnh từ 2016. Cửa hàng có mặt tại cả 3 miền vì vậy người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng chọn mua các sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk.
- Quản lý chuỗi cung ứng đa dạng: Vinamilk đảm bảo rằng chuỗi cung ứng của họ làm việc một cách hiệu quả và đa dạng, từ việc thu mua nguyên liệu đến quá trình sản xuất và phân phối. Do đó khi bạn cần thì vinamilk luôn có đầy đủ sản phẩm và hiếm khi việc hết hàng xảy ra.
Chiến lược xúc tiến (promotion)
Chiến lược xúc tiến của Vinamilk tập trung vào việc tạo ra sự nhận biết thương hiệu mạnh mẽ và tăng cường sự tương tác với khách hàng. Điều này giúp chiến lược marketing của Vinamilk trở nên thành công hơn bởi cá chiến lược xúc tiến của doanh nghiệp rất thu hút và mang tính sáng tạo.
- Chiến dịch quảng cáo và truyền thông: Vinamilk thường xuyên tổ chức các chiến dịch quảng cáo truyền thông sáng tạo và hiệu quả trên nhiều phương tiện truyền thông, bao gồm truyền hình, radio, báo chí, và các nền tảng truyền thông kỹ thuật số. Những chiến dịch này giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu và sản phẩm của Vinamilk trong tâm trí của người tiêu dùng.
- Marketing trực tuyến: Vinamilk sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến như trang web chính thức, mạng xã hội, email marketing, và các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng tiềm năng và tạo ra sự tương tác với cộng đồng mạng. Điều này giúp tăng cường sự tương tác và tạo ra một cộng đồng trung thành quanh thương hiệu.
- Sự kiện và hoạt động: Vinamilk tổ chức các sự kiện, triển lãm, và hoạt động giao tiếp trực tiếp như các buổi mẫu thử sản phẩm, chương trình khuyến mãi tại các cửa hàng, và các hoạt động quảng cáo tại các sự kiện lớn. Điều này giúp tăng cường sự tương tác trực tiếp với khách hàng và tạo ra cơ hội tiếp cận mới.
Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể tại idigi chất lượng tốt, lên top nhanh
Một số chiến lược marketing của Vinamilk thành công vang dội
Chiến lược quảng cáo qua truyền hình
Thông qua các TVC đầy màu sắc và âm thanh vui nhộn Vinamilk đã dễ dàng thu hút được sự chú ý của người xem. Có lẽ hình ảnh con bò cười nhảy múa trên Tivi đã in sâu vào tâm trí của mọi người dân Việt Nam. Hình ảnh những chú bò nhảy múa tung tăng trên đồng cỏ tràn ngập ánh nắng, kèm theo đó là những thông điệp nói lên sự cam kết của Vinamilk đối với chất lượng và niềm tin của người tiêu dùng.
Điều này không chỉ tạo ra một trải nghiệm quảng cáo đáng nhớ, mà còn giúp xây dựng mối quan hệ tình cảm và niềm tin vững chắc với khách hàng.
Ngoài ra, chiến dịch “6 triệu ly sữa” của Vinamilk cũng là một trong những chiến lược marketing của Vinamilk thành công rực rỡ. Quảng cáo lựa chọn cách đánh vào tâm lý và sự nhân văn của người xem đây cũng là một cách rất hữu ích. Hình ảnh những quả bóng bay mang theo sữa đến cho trẻ em nghèo ở vùng cao đã khơi gợi lên lòng nhân ái cũng như tính cộng động của doanh nghiệp cũng như khách hàng. Từ đó Vinamilk có thể xây dựng một hình ảnh doanh nghiệp mang tính cộng đồng trong mắt khách hàng của mình.
Tài trợ cho các cuộc thi và chương trình học tập
Vinamilk thường đồng hành và tài trợ cho các sự kiện thể thao và văn hóa quan trọng như giải đua xe đạp, giải bóng đá, cuộc thi văn học và nghệ thuật. Cho đến các chương trình giáo dục, học tập.
Vinamilk cũng thường xuyên tham gia vào các hoạt động từ thiện và xã hội như việc hỗ trợ các trại trẻ mồ côi, trường học vùng sâu vùng xa, và các dự án phát triển cộng đồng khác. Và được báo chí, người dân và chính phủ đánh giá cao những hành động này.
Một số những chương trình tài trợ nổi bật của Vinamilk có thể được kể đến như: “Chương trình 3 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo” trị giá 10 tỷ đồng, Vinamilk cũng dành 3.1 tỉ đồng cho quỹ học bổng “ Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ và các hoạt động giúp đỡ người nghèo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 2.8 tỷ.
Chiến lược thay đổi nhận diện của Vinamilk
Chiến dịch thay đổi logo cách đây vài tháng đã gây nên tiếng vang mới khi doanh nghiệp thay mới hoàn toàn logo nhận diện của mình vào tháng 7/2023. Logo của thương hiệu đã chuyển từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng chữ (wordmark) với thiết kế đơn giản cùng dòng chữ “est 1976” – năm ra đời thương hiệu.
Sự kiện này đã được hưởng ứng tích cực và tạo trend trên toàn mạng xã hội, khi giới trẻ đồng loạt thay đổi ảnh đại diện được thiết kế theo format mới của Vinamilk khi truy cập vào trang website est1976.vinamilk.com.vn và nhập thông tin của mình và sẽ nhận được logo của bản thân.
Vinamilk đã không chỉ thành công trong việc tái định vị thương hiệu mà còn thu hút sự quan tâm từ nhiều khách hàng tiềm năng như gen Z. Điều này đã tăng cường vị thế của thương hiệu trong ý thức của khách hàng.
3 bài học rút qua qua chiến lược marketing của Vinamilk
Tập trung vào chất lượng: Có thể thấy chất lượng sản phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu của trong chiến lược marketing của Vinamilk. Sự cam kết với chất lượng đã giúp thương hiệu này xây dựng niềm tin từ khách hàng và tạo ra một cộng đồng trung thành.
Sáng tạo và đổi mới: Việc không ngừng đổi mới trong chiến lược marketing của Vinamilk là điều cực kỳ quan trọng, từ các chiến dịch quảng cáo đến cách tiếp cận khách hàng. Một thương hiệu luôn đổi mới và sáng tạo sẽ duy trì sự quan tâm của khách hàng tốt hơn bởi sự cạnh tranh đầy khốc liệt trên thị trường. Sự sáng tạo và đổi mới giúp thương hiệu này giữ vững sự hấp dẫn và tạo ra sự khác biệt trong ngành công nghiệp.
Tạo ra giá trị đối với cộng đồng: Vinamilk không chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh mà còn là một người bạn đồng hành đáng tin cậy của cộng đồng. Việc tham gia vào các hoạt động xã hội và tài trợ cho các chương trình học tập là một phần quan trọng của chiến lược marketing của Vinamilk, giúp tạo ra giá trị đối với cộng đồng và tăng cường hình ảnh tích cực về thương hiệu.
Xem thêm: Outbound Marketing là gì? Các loại hình Outbound Marketing