Việc nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa SEO như một chiếc chìa khóa giúp mở ra định hướng để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Việc xác định được những từ khóa phù hợp sẽ thu hút được đông đảo người đọc và thúc đẩy lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm như Google. Vậy làm cách nào để xây dựng được bộ từ khóa chuẩn SEO? Tìm hiểu ngay 5 bước cơ bản dưới đây nhé!
Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược
Để xây dựng được bộ từ khóa chuẩn SEO, bước đầu tiên bạn cần là xác định được mục tiêu chiến lược. Bao gồm 2 mục tiêu chính sau:
Mục tiêu kinh doanh
Mục tiêu kinh doanh là hướng đến các giá trị đạt được khi thực hiện chiến dịch SEO.
Ví dụ, khi một doanh nghiệp mới ra mắt hay chuẩn bị tung ra sản phẩm mới sẽ thực hiện chiến dịch SEO. Mục đích chính là để nâng cao thứ hạng các bài viết liên quan đến sản phẩm đó trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm SERPs. Từ đó mà có thể tiếp cận được đến khách hàng. Họ sẽ truy cập vào trang web chứa thông tin sản phẩm và làm tăng khả năng mua hàng.
Mục tiêu Marketing
Khác với mục tiêu kinh doanh, mục tiêu Marketing nhằm để đưa từ khóa lên thứ hạng mong muốn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra còn xác định xem độ nhận diện sản phẩm của mình so với những đối thủ khác ra sao. Khi có mục tiêu như vậy, kế hoạch tìm kiếm và triển khai từ khóa sẽ được định hướng dễ dàng và rõ ràng hơn.
Nên xác định mục tiêu trước khi triển khai chiến lược SEO
Bước 2: Liệt kê các chủ đề liên quan đến sản phẩm
Sau khi đã xác định được mục tiêu, bước tiếp theo đối với các SEOer là nên liệt kê khoảng 5 – 10 chủ đề mang tính chất quan trọng và phù hợp nhất. Qua đó để có chiến lược xây dựng nội dung chi tiết và chất lượng hơn.
Tuy nhiên, những chủ đề này cần phải đảm bảo đủ ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu và hữu ích đối với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Xem ngay: Công ty idigi – Mang đến dịch vụ SEO tổng thể chất lượng toàn diện
Bước 3: Phân loại các từ khoá hạt giống
Sau khi liệt kê được những chủ đề quan trọng, bạn cần phân loại các từ khóa SEO hạt giống vào từng chủ đề đó. Các từ khóa này phải tương thích với chủ đề và có khả năng cao được khách hàng tìm kiếm trên Google.
Bạn nên sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để biết được các thông tin chi tiết về độ khó, lượt tìm kiếm hàng tuần/hàng tháng, mức độ cạnh tranh,… để có thêm nhiều ý tưởng mới. Không những vậy, nó còn giúp bạn xây dựng được một chiến lược SEO đúng đắn và hiệu quả nhất.
Lựa chọn từ khóa SEO hạt giống giúp có thêm nhiều ý tưởng mới
Bước 4: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Sau khi hoàn thành 3 bước trên, bạn sẽ sở hữu cho mình một bộ từ khóa lớn với nội dung và chủ đề đa dạng. Song, mỗi chủ đề chỉ nên dao động từ 10 đến 30 từ khoá SEO. Vậy làm thế nào để có thể giảm bớt được số lượng từ khóa một cách khoa học?
Lúc này, bạn nên đưa ra các phân tích hành vi và hoạt động đầu tư của đối thủ cạnh tranh để biết được nhóm từ khóa đang được họ chú trọng đầu tư là gì. Qua đó, bạn cũng phần nào hình dung được chiến lược đầu tư một cách lâu dài.
Bước 5: Phân tích mật độ cạnh tranh
Search Volume và độ cạnh tranh giữa các từ khoá là điều quan trọng cần được phân tích. Ở bước này, bạn sẽ phải giảm số lượng từ khóa sao cho gần bằng một nửa con số ban đầu. Các từ khóa được chọn sẽ dựa trên 2 dạng chiến lược về mức độ cạnh tranh:
- Chiến lược thứ nhất, lựa chọn nhóm từ khóa dễ với mức độ cạnh tranh không cao. Khi đầu tư vào nhóm từ khóa này thứ hạng bài viết của bạn sẽ dễ dàng gia tăng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
- Chiến lược thứ hai, đầu tư vào nhóm từ khóa có Search Volume rất lớn. Với nhóm từ này sẽ có độ cạnh tranh cao, buộc bạn phải dành nhiều thời gian, công sức cho giai đoạn triển khai. Tuy nhiên, nếu diễn ra thành công, nó sẽ giúp thương hiệu có độ nhận diện và uy tín cao hơn.
Việc áp dụng các chiến lược này sẽ làm giảm đi số lượng từ khóa SEO rất nhiều so với mức tiêu chuẩn. Nhưng phân tích Search Volume lại mang đến vô số góc nhìn cùng tiêu chí tuyển chọn gắt gao để tạo ra những bài viết chất lượng nhất.
Bước 6: Lựa chọn các bộ từ khóa phù hợp
Bước cuối cùng trong việc nghiên cứu và tìm kiếm từ khoá SEO bạn cần làm là tổng hợp và lựa chọn từ khóa phù hợp. Bạn nên chia từ khóa vào các nhóm riêng biệt như: nhóm từ khóa về thương hiệu, về sản phẩm hoặc về nhu cầu người dùng,…
Việc lựa chọn các bộ từ khóa sẽ cũng đồng thời giúp bạn loại bỏ những từ khóa có nội dung trùng lặp. Nhờ đó, độ hấp dẫn của những thông tin được cung cấp trong các giai đoạn triển khai chiến dịch SEO sau này cũng được tăng cao.
Nên chia từ khóa vào các nhóm riêng biệt như: nhóm từ khóa về thương hiệu, về sản phẩm,…
Xem ngay: Tốc độ tải trang web chậm? Cách tối ưu tốc độ website nhanh chóng
Trên đây là những thông tin cần thiết trong việc nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa SEO hiệu quả chỉ với 5 bước cơ bản. Hy vọng với qua bài viết này, bạn sẽ tích luỹ cho mình thêm nhiều kiến thức hơn để trở thành một SEOer chuyên nghiệp!