Bạn đam mê viết blog và muốn nắm bắt các kỹ thuật SEO để nội dung của mình được tìm thấy và đánh giá cao trên các công cụ tìm kiếm? Nắm vững các kỹ thuật SEO không chỉ giúp blog của bạn đạt được vị trí cao trên kết quả tìm kiếm mà còn tăng cơ hội tiếp cận độc giả mục tiêu. Hãy cùng Idigi khám phá các thủ thuật viết blog SEO hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!
Viết blog chuẩn SEO là gì?
Viết blog là hoạt động tạo và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, ý kiến hoặc kiến thức chuyên môn trên một trang web cá nhân hoặc doanh nghiệp qua các bài viết. Mục đích chính là tương tác, chia sẻ thông tin hữu ích và xây dựng cộng đồng trực tuyến. Trong khi đó, SEO là quá trình tối ưu hóa các yếu tố trên trang web và nội dung của bạn để tăng cường khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google.
Dựa vào các thủ thuật viết blog SEO giúp tăng cơ hội xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google và các công cụ tìm kiếm khác. Điều này giúp tăng lượng traffic hữu ích từ người dùng có nhu cầu tìm kiếm liên quan đến nội dung bạn cung cấp.
Các thủ thuật viết blog SEO
Tìm hiểu rõ intent khách hàng
Đối tượng mục tiêu của bạn là khách hàng, vì vậy bài viết của bạn phải thực sự là những gì họ đang muốn tìm kiếm. Đừng viết bài theo sở thích của mình mà hãy tìm hiểu rõ intent (ý định) của khách hàng, đây là một thủ thuật viết blog SEO quan trọng hàng đầu không thể thiếu. Bằng cách hiểu rõ intent này, bạn có thể tạo ra nội dung phù hợp và thu hút được độc giả mục tiêu.
Có 4 loại intent của khách hàng:
- Intent thông tin (Informational): Khách hàng đang tìm kiếm thông tin, kiến thức, hướng dẫn.
- Intent giao dịch (Transactional): Khách hàng có ý định mua hàng, sử dụng dịch vụ hoặc thực hiện một hành động cụ thể
- Intent Navigational: Khách hàng đang tìm kiếm trang web cụ thể hoặc thông tin về một thương hiệu, sản phẩm.Commercial
- Intent (Intent Thương Mại): Loại intent này liên quan đến những từ khóa có tính chất thương mại, như so sánh sản phẩm, đánh giá sản phẩm/dịch vụ, và các từ khóa liên quan đến mua hàng.
Nghiên cứu từ khoá
Thủ thuật viết blog SEO thứ 2 đó là nghiên cứu và lựa chọn từ khoá. Đầu tiên, hãy xác định chủ đề chính mà bạn muốn viết. Đảm bảo chủ đề này liên quan trực tiếp đến lĩnh vực hoặc sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn quảng bá để chọn ra các từ khoá chính mà bạn muốn SEO. Ngoài từ khoá chính hãy sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, SEMrush,..để tìm các từ khóa phụ có liên quan.
Đối với các trang web mới hãy tận dụng viết về các từ khoá dài (long-tail keyword). Đây là những từ khoá có độ dài trung bình từ 5 đến hơn 10 từ.
Một số lý do bạn nên tận dụng từ khoá dài:
- Các từ khóa dài thường có ít người tìm kiếm hơn và ít cạnh tranh hơn so với từ khóa ngắn và phổ biến hơn.
- Người dùng thường sử dụng từ khóa dài khi họ muốn tìm thông tin cụ thể, bạn có thể tận dụng điều này để nắm bắt intent khách hàng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Bằng cách tối ưu hóa cho từ khóa dài, bạn có thể nhanh chóng tạo ra mức độ nhận diện nhanh chóng với khách hàng.
Cuối cùng bạn cần sắp xếp từ khoá theo nhóm liên quan, từ đó tạo ra một bộ từ khoá đầy đủ cho chiến dịch SEO.
Tối ưu hoá tiêu đề và mô tả
Bạn nên sử dụng từ khóa chính ở phần đầu của tiêu đề, tuy nhiên không được lồng ghéo từ khoá quá nhiều gây mất tự nhiên. Viết tiêu đề thật hấp dẫn có thể thu hút được khách hàng click vào bài viết của mình, nên sử dụng các từ ngữ như “Hướng dẫn,” “Top,” “Tốt nhất,” “Mẹo,” “Bí quyết,”… để tạo hiệu ứng hấp dẫn. Luôn giữ tiêu đề trong khoảng 50-60 ký tự để đảm bảo hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm.
Mô tả là phần xuất hiện bên dưới tiêu đề cũng quan trọng không kém. Bạn cần có một đoạn mô tả hấp dẫn, thu hút người dùng, chứa từ khoá cần Seo nhưng phải ngắn gọn không quá 160 ký tự.
Xem ngay: Dịch vụ SEO tổng thể tại idigi.vn – Cam kết lên TOP nhanh chóng và bền vững
Tạo nội dung chất lượng
Đây là một trong những thủ thuật viết blog SEO cực kỳ quan trọng. Hãy lên dàn ý cho các nội dung mà bạn muốn viết trước, rồi sau đó mới triển khai viết nội dung. Như vậy bạn sẽ dễ dàng nắm được những gì mình cần viết. Sử dụng các tiêu đề con (Heading) để cấu trúc bài viết được rõ ràng, và dễ tiếp cận cho ngừoi đọc. Lồng ghép từ khoá vào nội dung thật tự nhiên, đồng thời duy trì được tỷ lệ xuất hiện của từ khoá từ 3-5%.
Nên viết 3-4 câu trong một đoạn rồi cách dòng viết tiếp như vậy sẽ khiến người đọc cảm thấy mượt mà hơn và không bị rối. Kiểm tra kỹ càng các lỗi chính tả, cấu trúc câu trước khi đăng tải bài viết.
Bạn có thể viết về các nội dung phân tích chuyên sâu như nội dung chia sẻ kiến thức, kỹ thuật, đánh giá chi tiết,… hoặc các nội dung hot trend liên quan đến lình vực website của bạn. Các nội dung như vậy thường rất thu hút người đọc.
Thêm video/ hình ảnh mình hoạ
Một nội dung chỉ toàn chữ có thể gây nhàm chán cho người đọc vì vậy hãy sử dụng ví dụ, hình ảnh minh họa, bảng biểu để làm cho thông tin trở nên sinh động và dễ hiểu hơn. Và viết bài chuẩn SEO thì không thể thiếu bước tối ưu từ khoá cho các thẻ alt-text, mô tả của hình ảnh bạn sử dụng nhé.
Tối ưu hoá URL
Thủ thuật viết blog SEO này nhấn mạnh về việc sử dụng URL ngắn gọn, dễ đọc, không có từ ngữ dư thừa, và mô tả chính xác nội dung của trang. Đặc biệt, bạn nên đặt từ khóa chính của mình vào URL để giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang web của bạn.
Sử dụng liên kết có giá trị
Hai liên kết quan trọng trong thủ thuật viết blog SEO đó là internal link và backlink. Bằng cách thêm các liên kết nội bộ (Internal link) trong bài viết, bạn có thể cung cấp thêm thông tin cho độc giả và giúp tăng cường sự liên kết giữa các trang trong website của mình.
Ngoài ra, hãy tạo nội dung thật xịn xò để tăng cơ hội nhận được backlinks từ các website uy tín. Vì các công cụ tìm kiếm đánh giá backlink như một tín hiệu cho thấy nội dung trên trang web của bạn mang lại giá trị cao cho cả người đọc và các trang web khác.
Xem thêm: 11+ lỗi kỹ thuật SEO phổ biến và các khắc phục
Hi vọng qua bài viết này bạn biết thêm được các thủ thuật viết blog SEO quan trọng để xây dựng cho website của mình!