Thẻ tag là thuật ngữ đã không còn quá xa lạ với những người làm SEO. Nhưng bản chất thẻ tag là gì? Có vai trò như thế nào? Làm thế nào để tận dụng thẻ tag trong SEO website? là điều mà nhiều người vẫn chưa biết. Vậy nên idigi sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.
Thẻ tag là gì?
Thẻ tag trong tiếng Anh có nghĩa là chủ đề nhỏ, được gắn nhãn cho một hoặc nhiều bài viết trên website. Các thẻ tag liên quan mật thiết đến nội dung bài post và thường xuất hiện ở phần đầu/cuối của của phải biết, tuỳ theo cài đặt của người quản trị website.
Ví dụ: khi biết bài về chủ đề “thẻ tag trong SEO”, bạn có thể sử dụng các thẻ tag như: thẻ tag trong html, SEO tag…Có thể thấy thẻ này bao gồm các từ khóa hoặc cụm từ mô tả chủ đề chính của bài viết/trang web.
Khi sử dụng thẻ tag, website sẽ tự động sinh ra danh mục chứa tất các post sử dụng thẻ đó. Nhiều SEoer thực hiện SEO tag để đưa từ khóa lên TOP. Bên cạnh đó, danh mục tag còn tạo ra 1 liên kết trỏ về bài viết với anchor text là phần tiêu đề.
Xem ngay: Dịch vụ SEO website hiệu quả, uy tín idigi
Vai trò của thẻ tag trong SEO
Trước đây, người ta không chú trọng đến các thẻ vì cho rằng không quan trọng, không có quá nhiều ảnh hưởng đến xếp hạng của website. Tuy nhiên, qua nhiều lần update. Google càng đánh giá cao tag. Có thể thấy một số vai trò điển hình của thẻ này như:
- Tạo ra nhiều danh mục mới, khác với danh mục được phân chia sẵn trên web.
- Giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về chủ đề của bài viết, trang web…nâng cao khả năng lập chỉ mục.
- Nâng cao cơ hội xuất hiện khi có người dùng tìm kiếm thẻ tag.
- Tăng trải nghiệm người dùng, họ dễ dàng tìm được các bài viết liên quan cùng chủ đề tag.
- Gia tăng mạng lưới liên kết nội bộ. Từ đó được Google đánh giá cao hơn khi xếp hạng website.
Hướng dẫn sử dụng thẻ tag để SEO website hiệu quả
Mặc dù thẻ tag trong SEO mang lại nhiều lợi ích nhưng nếu sử dụng cách bừa bãi sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho site. Vậy nên khi sử dụng tag, bạn hãy lưu ý những điều sau:
- Thực hiện chuẩn hoá trang tag để tạo ra landing page thu hút người dùng.
- Không nên đặt tên thẻ tag trùng với tên danh mục chứa nó.
- Cân nhắc chọn lựa các thẻ tag để chia danh mục phù hợp.
- Chỉ nên gắn thẻ tag có liên quan đến sản phẩm, bài viết…
- Không đặt tag trùng nhau để tránh sự nghèo nàn về chủ đề nội dung.
- Hãy sử dụng thẻ có nghĩa và có volume search.
- Không dùng quá nhiều tag trong 1 post.
- Không gắn thẻ tag trùng với key bài viết vì dễ bị tình trạng ăn thịt từ khóa.
Để tìm được các tag phù hợp với bài viết bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như: keywordshitter, keywordtool, Keywordtoolaz…
Khi sử dụng tag sẽ sinh ra nhiều danh mục khác nhau, tạo ra nhiều URL mới làm mọi người khó kiểm soát, ảnh hưởng đến quá trình SEO. Vì thế bạn cần cẩn thận khi sử dụng thẻ tag trong các bài viết.
Hỏi – đáp về thẻ tag trong SEO
Nên sử dụng bao nhiêu thẻ tag trong 1 bài viết?
Có nhiều yếu tố quyết định đến việc dùng bao nhiêu tag như: mục đích, nội dung bài viết, mức độ cạnh tranh của từ khóa…Với những bài post ngắn, tập trung vào chủ đề bài viết thì nên sử dụng 2 – 3 thẻ. Những bài viết dài, có nhiều nội dung bạn có thể sử dụng khoảng 4 – 5 tag.
Lỗi thường gặp khi sử dụng thẻ tag trong SEO là gì?
Với những người mới áp dụng tag trong SEO, thường sẽ gặp những lỗi sau:
- Chọn thẻ tag có nội dung gần giống nhau.
- Nhồi nhét tag trong bài viết.
- Sử dụng tag cho tất cả các trang.
Các danh mục thẻ tag lên TOP nhưng các trang chính không lên TOP thì phải làm sao?
Có nhiều SEOer muốn SEO danh mục tag cho website. Nhưng cũng có những người chỉ muốn SEO bài viết chính. Trong trường hợp này bạn hãy thiết lập tính năng noindex cho danh mục.
Tiếp đến thực hiện audit lại bài viết cần SEO và submit index để Google ghi nhận bài viết mới.
Như vậy idigi đã chia sẻ cho mọi người những thông tin cần thiết về thẻ tag trong SEO. Tin rằng qua bài viết này bạn sẽ biết cách sử dụng tag hợp lý, hỗ trợ cải thiện SEO web. Và đừng quên follow idigi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác về marketing nói chung và SEO nói riêng.