Nhiều người dùng textlink (sitewide link) để SEO web và đã thành công nhưng cũng có người sử dụng mà lại làm web tụt top thảm hại hơn. Điều đó chủ yếu do bản chất của sitewide link và cách mọi người sử dụng. Vậy textlink là gì? Làm thế nào để nào để tăng sức mạnh cho website bằng loại backlink này? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết cho bài viết dưới đây của Idigi.
I. Textlink là gì?
Textlink là một loại siêu liên kết (siêu link) được tạo bằng văn bản để dẫn đến một website khác bất kỳ. Thông thường, textlink sẽ được đặt ở phần header (phần đầu), footer (phần cuối), sidebar hoặc trong một chuyên mục.
SEOer sử dụng sitewide link để tạo liên kết giữa các trang web. Điều đó tạo ra hàng trăm, hàng nghìn backlink cùng lúc cho site cần SEO, tăng sức mạnh nhanh chóng.
Textlink như một “con dao 2 lưỡi”, nếu mọi người biết cách sử dụng sẽ hỗ trợ website rất nhiều trong quá trình SEO. Nhưng nếu như sử dụng sai cách sẽ làm web bị spam, không thể intop.
II. Hướng dẫn cách sử dụng textlink hiệu quả
Hiểu textlink là gì nhưng làm thế nào để áp dụng vào SEO cho đúng? Hãy cùng xem những tips dưới đây:
1. Lựa chọn thời điểm thích hợp
Không phải lúc nào cũng nên sử dụng sitewide link mà mọi người cần chọn thời điểm phù hợp. Thường là từ khi triển khai website được 4 tháng. Lúc này các key đã lên top trang 1 đến trang 4 tổng thể. Nếu các lĩnh vực khó nên chờ khoảng 6 – 14 tháng mới đẩy textlink báo.
Sở dĩ phải cân nhắc thời điểm đẩy link này vì ban đầu website còn yếu, không thể nhận 1 lượng lớn sức mạnh. Nếu cố tình thêm “sức mạnh vượt ngưỡng” sẽ làm website bị “ngộp” và dễ “die”. Hiểu một cách đơn giản là mọi người không thể cho em bé vài tháng tuổi ăn lượng thức ăn như người lớn mà cần phải cho ăn những loại sữa, thức ăn xay nhuyễn để lớn từ từ rồi mới tăng lượng ăn.
2. Kiểm tra chất lượng site
Trước khi đặt textlink báo bên ngoài, mọi người cần kiểm tra lại onpage, offpage của website để fix hết các vấn đề đang tồn đọng. Một số vấn đề điển hình nhiều web hay gặp phải như:
- Site có lỗi technical
- Cấu trúc website chưa tốt
- Tối ưu liên kết nội bộ (internal link) chưa hợp lý
- Hướng phát triển từ khóa chưa phù hợp
- Nền website còn yếu, chưa tận dụng được nguồn tạo entity miễn phí.
3. Tần suất đặt textlink hợp lý
Mỗi lần đặt sitewide link sẽ mang lại cho website lượng backlink lớn, có thể lên đến hàng nghìn backlink. Mà tự nhiên một ngày website của bạn nhận thêm vài chục nghìn backlink, Google sẽ coi đây là điều bất thường, có dấu hiệu spam. Nên bạn không nên lạm dụng textlink.
Tuy nhiên nếu website của bạn đủ mạnh (có hàng nghìn bài viết, hàng chục nghìn traffic…) thì có thể đẩy nhiều textlink cùng lúc.
Xem ngay: Dịch vụ SEO website Idigi – SEO tổng thể hiệu quả
4. Chú ý số lượng sitewide link
Mặc dù textlink hỗ trợ rất lớn trong quá trình SEO nhưng bạn không nên coi đây là phương pháp chính. Bởi nếu 100% backlink là từ textlink thì 10.000 link bên ngoài trỏ về chỉ xuất phát từ 10 domain khác nhau (tính trung bình mỗi textlink tạo 1k backlink). Điều đó tạo ra tín hiệu bất thường cho site.
Thông qua quá trình áp dụng sitewide link trong SEO, Idigi khuyến nghị bạn chỉ nên sử dụng 10 – 15% sitewide link, còn lại hãy sử dụng các nguồn backlink khác để tạo ra sự tự nhiên cho website.
5. Tạo sự đa dạng cho liên kết
Thông thường mọi người sẽ đặt liên kết vào các key cần SEO. Điều này không sai nhưng không nên quá lạm dụng, cần đa dạng hoá key chèn liên kết. Hãy chèn textlink vào các từ khóa mở rộng, từ đồng nghĩa…
Bên cạnh đó cũng cần chú đến trang báo sẽ đặt textlink. Nên chọn các trang có cùng chủ đề với website, có lượng traffic cao, ổn định.
III. Cách xử lý khi textlink bị gỡ
Trên thị trường hiện nay có nhiều gói textlink khác nhau, từ gói nửa năm đến các gói 1 năm, 2 – 3 năm…Khi hết thời hạn, link bị xoá khỏi website. Lúc này sức mạnh web suy giảm nhanh chóng, nếu không có cách xử lý phù hợp sẽ làm web outtop.
Trong trường hợp này bạn cần chuẩn bị rút dần backlink từ textlink ra khỏi website. Ví dụ bạn mua gói đặt link 6 tháng thì khi gần đến ngày hết hạn bạn tiếp tục gia hạn thêm 3 tháng. Trong tháng đầu tiên bạn hãy disavow 20% textlink, tháng tiếp theo giảm 40% nữa và đến tháng cuối cùng cũng không cần gia hạn thêm nữa. Như vậy website sẽ quen dần, không bị ngộp vì mất sức mạnh textlink.
Ngoài ra, nếu có điều kiện bạn nên bổ sung thêm sức mạnh cho site từ các nguồn lực khác. Hãy mua thêm guest post, book báo…số lượng không cần ồ ạt nhưng phải đảm bảo chất lượng và phân bố đều trong thời gian rút textlink.
IV. Phân biệt textlink và backlink
Backlink còn có nhiều cách gọi khác như inbound link, incoming link…là những liên kết từ các trang web khác, social, diễn đàn, blog về website của bạn. Có nhiều dạng backlink như backlink văn bản, hình ảnh, video…
Điểm giúp mọi người dễ phân biệt giữa textlink và backlink là vị trí trên website. Backlink nằm trong bài viết còn textlink nằm ở phần đầu/cuối/sidebar/chuyên mục của website. Có thể nói textlink là một dạng của backlink.
Như vậy Idigi đã giúp mọi người trả lời câu hỏi textlink là gì, hướng dẫn cách sử dụng và xử lý loại liên kết này khi bị gỡ. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc về textlink hãy để lại comment để được Idigi giải đáp sớm nhất.
Xem thêm: Backlink là gì? 5+ chiến lược xây dựng Backlink chất lượng và hiệu quả cho website