Chắc hẳn bạn đã từng thấy từ SERPs xuất hiện khá phổ biến trong SEO. Nhưng vì là chữ viết tắt của một cụm từ tiếng anh nên bạn vẫn chưa thực sự hiểu SERPs là gì. Vậy thì hôm nay hãy để idigi giới thiệu cho bạn biết SERPs là gì và tại sao nó lại quan trọng trong SEO nhé!
SERPs là gì?
SERPs là viết tắt của cụm từ “Search Engine Results Pages” trong tiếng Anh hay “Trang kết quả tìm kiếm” trong tiếng Việt. Đây là trang bao gồm các kết quả hiển thị sau khi người dùng truy vấn trên Google. Các SERPs chứa các kết quả tìm kiếm mà công cụ tìm kiếm xác định là phù hợp nhất với từ khóa được nhập.
Các loại kết quả hiển thị trên SERPs
Để hiểu rõ SERPs là gì một cách chi tiết hơn, thì bạn cần biết các loại kết quả sẽ hiển thị trên SERPs khi người dùng tìm kiếm sẽ tùy thuộc vào loại từ khóa và nhu cầu. Các loại hiển thị rất đa dạng, bao gồm các loại được liệt kê sau đây:
Liên kết đến trang web có trả phí
Là các bài viết chạy quảng cáo AdWords của Google, các trang web chạy quảng cáo sẽ luôn được hiển thị nằm trong top 7 đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm, và có từ “quảng cáo” nhỏ xuất hiện phía trên.
Liên kết đến trang web không trả phí
Đây là các kết quả tự nhiên xuất hiện dựa trên thuật toán của công cụ tìm kiếm và được xếp hạng dựa trên yếu tố SEO và chất lượng nội dung của trang web. Liên kết này thường đi kèm với tiêu đề và mô tả ngắn về nội dung của trang.
Đoạn trích
Đây là các phần đoạn văn ngắn được trích xuất từ trang web để trả lời trực tiếp câu hỏi của người dùng. Đoạn trích thường được đặt ở vị trí cao nhất trên trang SERPs và thu hút sự chú ý của người dùng.
Ảnh
Nếu từ khóa tìm kiếm có liên quan đến hình ảnh, các kết quả ảnh có thể được hiển thị trên trang SERPs. Người dùng có thể nhấp vào ảnh để xem chi tiết hoặc truy cập vào trang web mà ảnh được liên kết.
Video
Nếu từ khóa tìm kiếm có liên quan đến video, các kết quả video có thể được hiển thị trên trang SERPs. Người dùng có thể xem video trực tiếp trên trang SERPs hoặc chuyển hướng đến trang web nơi video được đăng tải.
Bản đồ địa điểm
Khi người dùng tìm kiếm địa điểm nào đó. Google sẽ hiển thị bản đồ của địa điểm đó lên đầu, người dùng có thể click vào để xem đường đi chi tiết hơn.
Bảng mua sắm
Google có thể hiển thị thanh mua sắm nằm ngang hoặc dọc bên góc phải, gồm nhiều sản phẩm từ các sàn TMĐT khác nhau khi từ khoá người dùng tìm kiếm có liên quan cụ thể đến một sản phẩm nào đó.
Tin tức hàng đầu
Các kết quả còn hiển thị các tin tức, sự kiện nổi bật nhất từ các website uy tín như Toquoc.vn, VnExpress, Báo Lao Động…
Tính năng đặc biệt khác
Bên cạnh những thành phần trên, các trang SERPs còn có thể hiển thị các tính năng đặc biệt như đánh giá sao (star ratings), câu hỏi thường gặp (FAQs), bài viết liên quan (related articles), kết quả Wikipedia, các tin tuyển dụng,..
Xem ngay: Dịch vụ SEO website tại idigi.vn – Cam kết 1000+ từ khoá lên TOP
Tầm quan trọng của SERPs trong SEO
Những vị trí đầu tiên trên SERPs mang đến rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, nhất là trong Top 3. Nếu website của bạn đứng vị trí top 1 thì xác suất nhấp chuột trung bình lên đến 80%, do đó khả năng chuyển đổi của website là rất lớn, mang lại nhiều cơ hội hơn so với các website cùng ngành.
Như bạn có thể thấy để đạt được vị trí cao trên SERPs sẽ có hai cách đó là chạy quảng cáo từ Google và dùng kỹ thuật SEO để nâng thứ hạng website. Tuy nhiên, các vị trí đầu tiên thường được ưu cho các bài viết chạy quảng cáo, và sau đó mới đến các bài viết SEO tốt.
Không phải mọi lượt truy cập đều nằm ở Top 1, vì vậy hãy tìm cách tối ưu SEO sao cho website của bạn đạt được vị trí càng cao trên SERPs càng tốt. Vì vậy đối với các SEOer việc hiểu rõ SERPs là gì, cách SERPs hoạt động ra sao giúp tối ưu hóa nội dung và chiến lược SEO hiệu quả hơn.
Khi làm tốt SEO và đạt được thứ hạng cao thì vị trí sẽ luôn ổn định, mang lại một lượng lớn lượt truy cập cho doanh nghiệp, đồng thời không phải tốn chi phí để chạy quảng cáo từ Google.
Các yếu tố xếp hạng website trên SERPs
Mặc dù Google không tiết lộ hoàn toàn về thuật toán xếp hạng, nhưng thông qua nghiên cứu và hiểu biết về cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm, cũng như tài liệu hướng dẫn từ Google về cải thiện chất lượng trang web, chúng ta có thể biết được một số yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng trang web trên Google như sau:
Nội dung chất lượng: Nội dung phải mang tính chất thông tin, hữu ích và đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Nội dung phải đầy đủ, phong phú, có giá trị và khác biệt so với nội dung của các trang web khác.
Mức độ tối ưu hoá On-Page: Bao gồm việc tối ưu hóa từ khóa, tiêu đề, mô tả, URL, thẻ heading, hình ảnh, nội dung, thời gian tải trang, trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động, v.v.
Chất lượng Backlinks: Số lượng và chất lượng các liên kết đến trang web từ các trang có uy tín cao, có liên quan và có nội dung chất lượng khác cũng ảnh hưởng đến xếp hạng trên SERPs.
Trải nghiệm người dùng: Thời gian tải trang nhanh, thiết kế responsive, dễ đọc và dễ tiếp cận, sử dụng HTTPS, tính tương tác cao, và thân thiện với các thiết bị di động.
Tỉ lệ thoát: Tỉ lệ người dùng rời khỏi trang và thời gian mà người dùng dành trên trang web cũng là các yếu tố mà các công cụ tìm kiếm quan tâm.
Độ tin cậy và uy tín: Sự tin cậy của trang web được đánh giá thông qua các chỉ số như SSL, độ tin cậy của nguồn tin, độ tin cậy của tác giả nếu là nội dung chuyên môn, v.v.
Xem thêm: 6+ mô hình backlink giúp website lên TOP cao
Bài viết vừa chia sẻ cho bạn các thông tin hữu ích cho câu hỏi “SERPs là gì?”. Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ công cụ tìm kiếm này hơn và cách mà SERPs hoạt động nhé!