Trong kỹ thuật SEO hiện nay có hai trường phái được nhiều người quan tâm là SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Mỗi loại sẽ có những ý nghĩa, mục đích và cách thực hiện riêng. Vậy sự khác nhau của hai hình thức này là gì? Nên áp dụng loại nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!
SEO mũ trắng và SEO mũ đen là gì?
SEO mũ trắng (SEO White Hat) là một thuật ngữ dùng để chỉ những kỹ thuật SEO tuân thủ các nguyên tắc và không bị vi phạm các mục cấm nào của google. Khi lựa chọn SEO bằng hình thức này, trang web của bạn sẽ được Google đánh giá cao về chất lượng. Từ đó, bài viết sẽ được ưu tiên hiển thị trên kết quả tìm kiếm cao hơn.
Tuy nhiên, SEO mũ trắng sẽ mất rất nhiều thời gian để thực hiện và cần liên tục so với các kỹ thuật SEO “hắc ám” khác. Những người quản trị web phải dành nhiều thời gian để SEO ổn định và lâu dài.
SEO mũ đen (SEO Black Hat) là những kỹ thuật SEO không tuân thủ theo các nguyên tắc quy định của Google. Hình thức SEO này đối lập hoàn toàn so với SEO mũ trắng. Mục đích chính của SEO mũ đen này là đạt được kết quả cao trên công cụ tìm kiếm Google và không mất quá nhiều thời gian.
SEO mũ trắng và SEO mũ đen đều là những kỹ thuật SEO phổ biến
Xem ngay: Công ty idigi.vn – Cung cấp dịch vụ SEO chất lượng
Sự khác nhau giữa SEO mũ đen và SEO mũ trắng
Các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá website của bạn dựa theo hình thức và cách thức thực hiện SEO. Chính vì thế, biết được sự khác nhau giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen y sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp hiệu quả và chất lượng nhất
Nội dung hữu ích và phù hợp
SEO mũ trắng thực hiện nghiên cứu từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Sau đó, họ sẽ xem xét các bài viết được xếp hạng cao cho từ khóa đó và bổ sung những thiếu sót. Viết lại nội dung nhằm giải đáp những thắc mắc của người dùng một cách kỹ lưỡng và rõ ràng hơn. Không những vậy, họ còn đảm bảo sự thân thiện với SEO của các meta descriptions và thẻ title.
Ngược lại, SEO mũ đen thường bắt đầu bằng việc xác định từ khóa mà họ mong muốn lên top. Tuy nhiên, thay vì sản xuất những nội dung hữu ích, họ lại tìm cách đánh lừa thuật toán của Google để thao túng thứ hạng.
SEO mũ trắng mang đến những nội dung hữu ích và cần thiết cho người dùng
Trải nghiệm người dùng
Trải nghiệm người dùng cũng là một yếu tố xếp hạng tích cực. Công cụ tìm kiếm sẽ đo lường một vài chỉ số như: tốc độ tải trang nhanh như thế nào, trang web có thân thiện với thiết bị di động hay không, tỉ lệ nhấp chuột có cao không,…
Đối với SEO mũ trắng, các nhà quản trị luôn nỗ lực cải thiện tốc độ, sự thân thiện trên thiết bị di động của website để đảm bảo rằng khi người dùng truy cập vào trang thì học sẽ tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm.
Trong khi đó, SEO mũ đen lại cố gắng tái tạo trải nghiệm tích cực bằng cách gửi lưu lượng truy cập bot Google vào trang của họ trong kết quả tìm kiếm.
Authority
Authority hay còn được gọi là thẩm quyền, là khi công cụ tìm kiếm muốn hiển thị các website thể hiện chất lượng, độ tin cậy và chuyên môn của một website.
Trong SEO mũ trắng sẽ thường tập trung vào việc phát triển Authority bằng cách thực hiện xây dựng các backlink chất lượng.
Trong khi đó, SEO mũ đen lại rút ngắn quá trình kiếm backlink bằng cách mua các liên kết từ người bán hoặc để lại spam trong phần bình luận của các website khác, thêm liên kết ẩn,…
SEO mũ đen thường rút ngắn thời gian backlink bằng những thủ thuật như spam, thêm liên kết ẩn,…
Nên lựa chọn hình thức SEO nào cho website
Trước đây, có rất nhiều người sử dụng kỹ thuật SEO mũ trắng. Họ thường bị chê là khờ khạo bởi vì như vậy sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức, đôi lúc còn khó lên top. Cùng là một cách để gia tăng kết quả xếp hạng tìm kiếm, vậy tại sao không chọn các cách khác nhanh hơn?
Từ đó, SEO mũ đen được sử dụng nhiều hơn để làm website nhanh lên top Google nhờ vào các chiêu thức kỹ thuật để lách luật, hòng vượt lên trước.
Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện quá khứ và hiện nay SEO mũ đen càng ngày càng khó khăn và không còn nhiều người sử dụng. Nguyên nhân là do Google không ngừng cập nhật các thuật toán mới để tăng cường khả năng đánh giá chất lượng các website, kiểm soát gắt gao những dấu hiệu vi phạm.
Đáng chú ý nhất là đợt cập nhật thuật toán Google Penguin vào tháng 9 năm 2016 như một đòn tấn công rất mạnh vào kỹ thuật SEO mũ đen khi nó ngăn chặn việc spam liên kết, nhồi nhét từ khoá hoặc tạo ra những liên kết kém chất lượng trên website.
Qua đó, bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen thì chỉ có mũ trắng mới mang đến một website khỏe, đứng top vững bền và nâng cao trải nghiệm cho người dùng tốt nhất.
Nên sử dụng SEO mũ trắng để phát triển website một cách bền vững
Xem ngay: Thuật toán Google Penguin là gì? Dấu hiệu nhận biết và khắc phục
SEO mũ trắng và SEO mũ đen tuy đều là những hình thức SEO nhằm làm tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Nhưng để trang web có thể ổn định lâu dài và lên top bền vững, hãy chọn SEO mũ trắng bạn nhé!