Quản trị website là gì?
Quản trị website là việc áp dụng các quy trình để đảm bảo trang web của bạn chuyên nghiệp, luôn được cập nhật và hoạt động đúng như kế hoạch. Nó bao gồm việc duy trì tổng thể, bảo mật và phát triển dài hạn của trang web, cũng như việc tổ chức chiến lược tiếp thị và phân phối nội dung của bạn.
Quản trị website sẽ bao gồm các nhiệm vụ sau:
- Thực hiện bảo trì định kỳ.
- Cập nhật thiết kế theo yêu cầu.
- Lập kế hoạch và cập nhật nội dung mới.
- Thực hiện chiến lược tiếp thị.
- Đảm bảo bảo mật cho website.
- Cung cấp hỗ trợ cho nhân viên và khách hàng.
- Lập kế hoạch cho sự phát triển tương lai, cả ở thị trường nội địa và quốc tế.
- Đảm bảo trải nghiệm người dùng đồng nhất trên các kênh.
- Đảm bảo nội dung có thể sử dụng được trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.
Quản trị website bao gồm một loạt các phương pháp và kỹ thuật. Hệ thống quản trị website là các nền tảng cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ cần thiết để quản trị website một cách hiệu quả, tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất, và phát triển cũng như phân phối nội dung một cách hiệu quả.
Ý nghĩa của việc quản trị website
Tránh lỗi trên trang web
Quản trị website là việc cần thiết để phát hiện và sửa chữa các lỗi trên trang web, xác định các trang không tồn tại, làm sạch bộ nhớ cache và đảm bảo khách hàng có thể truy cập trang web một cách chính xác. Việc giảm thiểu rủi ro lỗi sẽ bảo vệ và tăng cường uy tín cho doanh nghiệp.
Ngăn chặn mất thông tin
Các lỗ hổng bảo mật có thể dẫn đến việc trang web bị chiếm đoạt. Kẻ tấn công có thể xóa hoặc thay đổi nội dung, hình ảnh trên trang web, làm cho thông tin trở nên không đầy đủ hoặc tải dữ liệu không hợp pháp lên không gian lưu trữ, cũng như lưu trữ các tệp không đúng quy định trên hosting. Bằng cách quản lý trang web, bạn có thể giảm thiểu lỗi mã nguồn và đảm bảo rằng không có ai có thể truy cập trái phép vào trang web.
Tăng xếp hạng trang web trên SERP
Khi có các lỗi mã trên trang web, xếp hạng của trang web sẽ tiếp tục giảm trên kết quả tìm kiếm của Google. Vì một trong những yếu tố quan trọng để xác định vị trí của trang web trên công cụ tìm kiếm là trải nghiệm người dùng.
Bảo vệ danh tiếng
Khi một trang web hoạt động một cách mượt mà, người dùng có thể dễ dàng truy cập thông tin và có trải nghiệm tốt, từ đó tăng sự tin tưởng vào doanh nghiệp. Hơn nữa, họ có thể giới thiệu trang web cho người thân của mình.
6 quy trình chính trong quản trị website
Công việc không chỉ kết thúc sau khi trang web được xuất bản. Quản trị trang web đòi hỏi xử lý việc chỉnh sửa thiết kế web, quản lý máy chủ, phân tích dữ liệu, cải thiện hiệu suất của trang web, cập nhật plugin, đối mặt với những thách thức về bảo mật…
Thiết kế website
Trọng tâm chính của việc quản lý trang web nằm ở việc thiết kế trang web. Bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:
- Trải nghiệm người dùng (UX): Hành vi của người dùng thay đổi theo thời gian. Những website đã hoạt động với thiết kế trải nghiệm người dùng cách đây 5 năm đa phần đã trở nên lỗi thời.
- Kêu gọi hành động (CTA): Mỗi trang trên trang web cần phải có mục tiêu cụ thể, khích lệ người dùng thực hiện hành động. Nó cần phải rõ ràng, đơn giản và chỉ nên bao gồm một hành động kêu gọi trên mỗi trang.
- Nội dung: Nội dung trên trang web không chỉ cần được tối ưu hóa cho SEO mà còn cần phải ảnh hưởng đến khách truy cập, cung cấp giá trị rõ ràng và mạnh mẽ ngay từ lúc ban đầu.
- Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO): Chuyển đổi lưu lượng truy cập thành khách hàng thực sự là một khía cạnh quan trọng của quản lý trang web, đòi hỏi sự chú ý liên tục. Thay đổi văn bản, màu sắc, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và loại bỏ các rào cản mua hàng,… có thể tạo ra sự khác biệt.
- Thu hút khách hàng tiềm năng: Liên hệ là cách phổ biến nhất để thu hút khách hàng tiềm năng từ trang web, ví dụ như qua email và điện thoại. Tuy nhiên, cần phải chú ý để không làm hỏng trải nghiệm của người dùng.
- Hình ảnh: Thiết kế trang web không chỉ là về công nghệ. Bạn cần duy trì sự nhất quán về phông chữ, màu sắc, kích thước,… của hình ảnh trên trang web và đảm bảo chúng phù hợp với nội dung.
Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể tại idigi chất lượng tốt, lên top nhanh
Bảo trì website
Sao lưu
Có thể xảy ra một số vấn đề không mong muốn với website của bạn vào bất kỳ thời điểm nào. Trong trường hợp đó, bạn cần phải khôi phục trang web của mình về phiên bản trước đó đã hoạt động tốt.
Các công cụ hỗ trợ sao lưu trong quản trị trang web bao gồm:
- iDrive
- SOS Online Backup
- Dropmysite.com
Giám sát thời gian hoạt động
Tận dụng dịch vụ lưu trữ từ một công ty cung cấp tính năng giám sát thời gian hoạt động của website và đảm bảo rằng website luôn hoạt động trực tuyến.
Kiểm tra trình duyệt
Xác định trình duyệt quan trọng nhất đối với khách truy cập của bạn và ưu tiên trình duyệt đó sao cho phù hợp.
Tối ưu cơ sở dữ liệu
Cơ sở dữ liệu trang web chứa toàn bộ thông tin bạn đưa vào trang web. Tối ưu hóa cơ sở dữ liệu là việc cải thiện thời gian tải và không gian trong cơ sở dữ liệu.
Các công cụ hỗ trợ:
- SolarWinds: Database Performance Analyzer
- Red-Gate
- EverSQL
Kiểm tra trang đích
Trang đích là trang mà mọi người được chuyển hướng đến từ các bài đăng trên mạng xã hội hoặc quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Vì vậy, nó cần phải được thiết lập, vận hành và tối ưu hóa. Thực hiện kiểm tra định kỳ để theo dõi hành vi của khách truy cập trên trang web, kiểm tra các yếu tố về tốc độ, CTA (lời kêu gọi hành động), số lượng sản phẩm còn hàng,…
Các công cụ tối ưu hóa trang đích:
- UnBounce
- AdWordsRobot
- VWO Landing Page Analyzer
Loại bỏ các yếu tố thừa
Nhiều yếu tố trên trang web có thể không cần thiết và thậm chí làm chậm tốc độ tải. Chúng bao gồm các bình luận spam, thay đổi nội dung trang web,…
Công cụ quản trị website, loại bỏ các yếu tố thừa:
- Autoptimize
- WP Optimize
- WP Super Cache
Phân tích
Google Analytics là công cụ phân tích trang web dễ sử dụng và miễn phí, cung cấp thông tin về cách người dùng tương tác với trang web như nào.
Một số công cụ phân tích trang web khác bao gồm: Domo, Zoho Reports, Sisense, Infogram hoặc Google Data Studio
Cập nhật
Website cần phải được cập nhật thường xuyên, bao gồm chủ đề, CMS (Hệ thống Quản lý Nội dung), plugin, máy chủ.
SEO website
Tốc độ tải
Cải thiện tốc độ tải trang là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối để đạt được thứ hạng cao trên Google.
Công cụ kiểm tra tốc độ trang web bao gồm: PageSpeed Insights, GTMetrix, Pingdom hoặc UpTrends.
Tối ưu hóa từ khóa
Tối ưu hóa từ khóa giúp cho các bot của Google hiểu nội dung trang dễ dàng hơn.
Bạn có thể sử dụng các công cụ SEO như Ahreft, Moz,… để nghiên cứu và tối ưu các từ khóa.
Cập nhật thuật toán
Để duy trì thứ hạng, hãy cập nhật thông tin từ Google và các thuật toán.
Xây dựng liên kết
Xây dựng một cấu trúc liên kết mạnh mẽ, bao gồm cả internal link và external link là một phần quan trọng trong chiến lược SEO.
Hiệu suất website
Để duy trì trạng thái tốt nhất cho trang web, bạn cần quản lý các yếu tố sau:
- Lưu trữ trang web (hosting)
- Quản lý cơ sở dữ liệu: Cơ sở dữ liệu của website thường sử dụng các phần mềm như SQL và PHP. Thực tế, một số người thiết kế lại trang web nhưng máy chủ hiện tại đã quá cũ, vì vậy phiên bản PHP của họ không thể hoạt động.
- Mã bloat: Trang web trở nên phình to khi mã của nó trở nên lộn xộn và rời rạc, gây ảnh hưởng đến hiệu suất và trải nghiệm người dùng. Nguyên nhân là do chủ sở hữu trang web cài đặt nhiều plugin hơn cần thiết và chưa tối ưu hóa đúng cách các tài nguyên trước khi tải lên.
Công cụ quản trị website giúp kiểm tra hiệu suất của trang web trên mọi trình duyệt và thiết bị:
- Kiểm tra tính tương thích của website với trình duyệt: LambdaTest, CrossBrowserTesting, TestComplete
- Kiểm tra tính tương thích của thiết bị với website: BrowserStack, Catalan, Ranorex.
Bảo mật website
Bảo vệ trang web của bạn bằng cách đảm bảo các yếu tố sau:
- Máy chủ: Đầu tư các nguồn lực phù hợp để bảo vệ máy chủ khỏi các cuộc tấn công từ bot, spam, DDoS và hackers.
- Hệ thống quản lý nội dung (CMS): Đa số các công ty không cung cấp các bản cập nhật tự động cho CMS. Có ý kiến cho rằng CMS nên được cập nhật ngay lập tức, tuy nhiên bạn có thể cập nhật trong khoảng 30 ngày tính từ ngày bản cập nhật được phát hành. Điều này giúp đảm bảo rằng WordPress không vô tình tạo ra bất kỳ lỗi mới nào cần được khắc phục trong bản cập nhật tiếp theo.
- Plugin: Các plugin thường phát hành các bản cập nhật thường xuyên hơn nhiều so với CMS hoặc phần mềm máy chủ. Hầu hết các cập nhật này được thực hiện để cung cấp các tính năng mới, nâng cấp và sửa lỗi.
Các bước bổ sung để tăng cường bảo mật trang web:
- Đảm bảo rằng chứng chỉ SSL của trang web được gia hạn. Thường xuyên liên hệ với công ty lưu trữ web của bạn để cập nhật về các tính năng bảo mật của họ và yêu cầu các khuyến nghị. Nếu có thể, hãy sử dụng máy chủ chuyên dụng.
- Đảm bảo rằng quyền truy cập phụ trợ của trang web không được cung cấp cho người không liên quan.
- Thuê chuyên gia bảo mật cài đặt các phần mềm theo dõi địa chỉ IP của tin tặc. Nếu bạn biết các địa chỉ đó, bạn hoàn toàn có thể chặn nó.
- Thực hiện kiểm tra bảo mật website thường xuyên. Bạn có thể sử dụng các công cụ như IndusFace, NetSparker hoặc NoGoToFail của Google cho mục đích này.
Hỗ trợ website
Dưới đây là một số kênh hỗ trợ khách hàng:
- Thư điện tử (email): Trong quá trình chỉnh sửa cho trang web của mình, bạn sẽ cần một máy chủ lưu trữ web.
- Tin nhắn văn bản / trò chuyện: Trò chuyện trực tuyến là phương thức giao tiếp phổ biến nhất trên trang web.
- Điện thoại: Mặc dù hỗ trợ qua điện thoại không phổ biến, nhưng đó là phương pháp hiệu quả nhất để hỗ trợ khách hàng một cách thỏa đáng.
Quản trị website không cố định với sáu yếu tố được nêu trên. Nếu có các yếu tố mới và sáng tạo được thêm vào trang web, việc quản lý nó sẽ đòi hỏi các quy trình mới hơn. Một trang web được bảo trì đúng cách không chỉ phục vụ bạn lâu dài mà còn bảo vệ bạn khỏi các rủi ro lớn trong tương lai.
Xem thêm: Thuật toán Google Penguin là gì? Dấu hiệu nhận biết và khắc phục