Headless CMS là một giải pháp linh hoạt cho việc quản lý nội dung trang web mà không cần phải lo lắng về giao diện người dùng. Khám phá cách Headless CMS giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và quản lý nội dung hiệu quả hơn qua bài viết này nhé!
Headless CMS là gì?
Trước khi khám phá khái niệm của Headless CMS, chúng ta cần hiểu về lịch sử của các hệ thống CMS. CMS thường được hiểu là một hệ thống quản lý nội dung, giống như VNTALKING ví dụ này, là một dạng của CMS. Chắc hẳn bạn đã từng nghe về các CMS phổ biến như WordPress, Joomla, NukeViet… Đây là các CMS theo mô hình truyền thống (Traditional CMS).
Các CMS truyền thống theo mô hình này bao gồm backend + frontend + database trong một gói đóng. Tất cả các thành phần này liên kết chặt chẽ với nhau về mã nguồn, và không thể tách rời. Khi triển khai hoặc mở rộng hệ thống, chỉ có hai cách: tăng cấu hình máy chủ (CPU, RAM), hoặc sử dụng cân bằng tải – triển khai mã nguồn trên nhiều máy chủ. Điều này cũng là điểm yếu của CMS truyền thống.
Nhận thấy điều này, đồng thời với sự phổ biến của các mô hình microservice, cũng như việc xem nội dung không chỉ trên máy tính mà còn trên điện thoại di động, TV, vv… Mô hình Headless CMS đã được phát triển.
Ưu điểm của Headless CMS
Mỗi mô hình CMS đều có những ưu điểm riêng biệt. Điều này giải thích tại sao WordPress lại trở nên phổ biến như vậy.
Dưới đây là một số lợi ích mà Headless CMS mang lại:
- Khả năng mở rộng cao: Với Headless CMS, do các thành phần được phát triển dưới dạng phân tán, chia nhỏ hệ thống thành các phần độc lập, khi một phần có dấu hiệu tải cao, bạn có thể mở rộng hạ tầng cho phần đó mà không cần phải mở rộng hạ tầng cho toàn bộ hệ thống.
- Linh động về công nghệ: Với Headless CMS, các nhà phát triển có thể sử dụng công nghệ mà họ yêu thích. Bởi vì phần giao diện được tách biệt hoàn toàn với phần core, bạn có thể sử dụng bất kỳ framework giao diện nào mà bạn thích như React, Vue… Tuy nhiên, với các CMS truyền thống như WordPress, việc này khó hơn nhiều, bạn phải hiểu rõ về PHP, SQL trước khi nghĩ đến sử dụng các công nghệ khác.
- Dễ dàng hỗ trợ nhiều nền tảng: Với Headless CMS, có một phần API ở giữa trung gian, kết nối các thành phần với nhau. Điều này giúp bạn dễ dàng triển khai và mở rộng giao diện hỗ trợ nhiều nền tảng. Ví dụ, bạn có thể dễ dàng xây dựng ứng dụng di động tối ưu cho người dùng di động, điều mà các CMS truyền thống khó khăn hơn nhiều trong việc thực hiện.
- Bảo mật cao hơn: Vì các thành phần giao tiếp với nhau thông qua API, nội dung được tách biệt hoàn toàn khỏi giao diện, do đó nguy cơ bị tấn công bởi các phần mềm độc hại giảm đi đáng kể so với CMS truyền thống.
Xem thêm: Công ty idigi cung cấp dịch vụ SEO tổng thể uy tín, chất lượng
Khi nào nên sử dụng Headless CMS?
Dưới đây là một số tình huống mà bạn có thể xem xét sử dụng mô hình Headless CMS cho dự án sắp tới:
- Ứng dụng web (sử dụng các framework JS phổ biến như React, Vue, Angular): Tương tự như các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki… Họ sẽ xây dựng một hệ thống quản lý nội dung riêng biệt và cung cấp API ra ngoài. Sau đó, họ sẽ xây dựng các ứng dụng web bằng các framework JS nổi tiếng. Điều này giúp cho họ dễ dàng thêm tính năng cho hệ thống và nhanh chóng đưa ra tay người dùng hơn nhiều.
- Ứng dụng di động: Khi quyết định triển khai ứng dụng di động cho hệ thống CMS, có khả năng cao bạn sẽ cần xây dựng API và cung cấp cho dự án di động. Với CMS truyền thống, bạn cũng có thể tạo API, nhưng nó không linh hoạt và khó mở rộng hơn rất nhiều.
Với cách triển khai theo mô hình Headless, bạn đã có sẵn API và dễ dàng cung cấp cho đội phát triển ứng dụng di động.
Headless CMS có ảnh hưởng tích cực đối với SEO không?
Đây là một câu hỏi cực kỳ quan trọng mà hầu hết mọi người muốn xây dựng CMS đều quan tâm.
Vì nếu tạo nội dung mà không có ai xem, thì điều đó thực sự là đáng buồn, phải không?
Và để có nhiều người xem, ít nhất là phải tối ưu cho Google Search trước. Bởi vì hiện nay, Google vẫn là công cụ tìm kiếm hàng đầu.
Câu trả lời rõ ràng là CÓ, nó có thể tối ưu tốt cho SEO.
Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu cho SEO hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Vì sao lại như vậy?
Với Headless CMS, phần nội dung được phân tách và chỉ cung cấp ra ngoài thông qua API. Do đó, để tối ưu cho SEO, bạn cần thực hiện ở phần giao diện người dùng – front end. Trong trường hợp này, bạn cần chọn những công nghệ front end có khả năng render phía máy chủ (được gọi là SSR – Server Side Rendering). Nếu bạn chọn một loại giao diện front end dạng SPA (Single Page Application) thì bạn sẽ mất đi lợi thế này.
Một số framework UI hỗ trợ SSR như NuxtJS (dựa trên Vue), NextJS (dựa trên React)… bạn có thể tham khảo.
Xem ngay: Nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa SEO hiệu quả chỉ với 5 bước cơ bản
Dưới đây là một chia sẻ về mô hình Headless CMS. Quyết định giữa việc sử dụng mô hình CMS truyền thống hay headless hoàn toàn phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể và bài toán thực tế của bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu biết được cơ bản về headless CMS và có thể lựa chọn phù hợp khi gặp phải các bài toán tương tự.