Trong thế giới trực tuyến ngày nay, Google Rankings (xếp hạng trên Google) đóng vai trò quan trọng đối với sự hiển thị và tiếp cận của một trang web đến người dùng. Mục tiêu của mọi SEOer là có thể đạt được top cao của bảng xếp hạng tìm kiếm trên Google. Vậy hãy cùng idigi.vn tìm hiểu xem Google Rankings là gì, tại sao nó lại quan trọng đến vậy và các tiêu chí xếp hạng website/bài viết của Google là gì?
Google Rankings là gì?
Google Rankings (Xếp hạng trên Google): Đây là vị trí mà một trang web hoặc nội dung cụ thể xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google cho một từ khóa hay cụm từ nào đó. Google sử dụng một loạt các yếu tố để xác định xếp hạng của trang web, bao gồm nội dung, liên kết, trải nghiệm người dùng, tốc độ tải trang, và nhiều yếu tố khác mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong phần sau.
Việc đứng top trên các kết quả tìm kiếm Google có thể được xem là hiệu quả khi bạn đạt được vị trí trong khoảng top 3 đến top 10.
Tại sao Google Rankings lại quan trọng
Hiểu đơn giản là khi khách hàng tìm kiếm nội dung gì đó trên Google họ thường sẽ click chuột vào những bài viết đầu tiên khi kết quả hiện ra. Vậy đứng ở vị trí một doanh nghiệp đang tiếp thị bằng Google chắc hẳn bạn cũng thấy được nhiều lợi ích to lớn khi được xếp hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm trên Google. Dưới đây là một số lý do Google Rankings lại quan trọng:
Tăng lượng truy cập organics
Organic traffic là lượng truy cập đến trang web của bạn từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên, không phải là quảng cáo trả tiền (như quảng cáo Google Ads). Hầu hết người dùng sẽ chọn những kết quả tìm kiếm không trả phí.
Việc đứng cao trên kết quả tìm kiếm của Google cho các từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn giúp tăng lượng truy cập tự nhiên (organics) đến trang web của bạn. Vì vậy các doanh nghiệp cần tập trung vào SEO để Ranking website.
Tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng
Việc đứng cao trên Google cho phép doanh nghiệp của bạn được tiếp cận với một lượng lớn người dùng có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này tăng cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn.
Xây dựng uy tín và niềm tin
Các trang web đứng top trên Google thường được xem là có uy tín và chất lượng trong ngành của mình. Việc có mặt ở những vị trí cao trên kết quả tìm kiếm giúp tạo dựng niềm tin từ phía khách hàng và tăng khả năng họ chọn lựa doanh nghiệp của bạn.
Đối với các SEOer, mục tiêu là dùng kỹ thuật của mình để giúp trang web được xếp thứ hạng cao. Nhưng đối với khách hàng, thứ họ quan tâm là bài viết có những nội dung mà họ cần hay không. Nếu không có thông tin hữu ích người dùng có thể thoát trang ngay lập tức. Do đó các SEOer vừa phải có kỹ thuật cao vừa phải tạo ra một nội dung chất lượng để có thể duy trì thứ hạng cho website
Tối ưu hóa chi phí quảng cáo
Thay vì phải bỏ tiền ra để chạy quảng cáo bạn chỉ cần đầu tư vào kỹ thuật SEO để Đứng top bảng xếp hạng tìm kiếm trên Google. Một lượng lớn Organics traffic sẽ tìm đến trang web của bạn. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo và tăng hiệu quả chiến lược tiếp thị của mình.
Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể tại idigi.vn – Cam kết lên TOP bền vững
Các tiêu chí xếp hạng trang Web
Google, với vị thế là công cụ tìm kiếm hàng đầu trên thế giới, hoạt động dựa trên các thuật toán phức tạp để đánh giá và xếp hạng các trang web và nội dung trên Internet. Mặc dù Google không công bố chính xác số lượng yếu tố được sử dụng trong thuật toán của họ, nhưng có một số tín hiệu quan trọng mà người làm SEO thường quan tâm và tập trung vào.
Nội dung chất lượng
Google đánh giá nội dung trên trang web dựa trên tính thông tin, tính chất lượng và tính độc đáo của nó. Khi viết bài bạn cần đảm bảo tính unique, không trùng lặp nội dung với những bài viết của trang web khác và cung cấp được những thông tin hữu ích mà người dùng cần.
Google sử dụng một công cụ thu thập thông tin đặc biệt, thường được gọi là Bot, để quét, thu thập và phân tích nội dung trên các trang web. Bot này giúp Google xác định xem nội dung có chứa các thuật ngữ liên quan và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng không từ đó xếp hạng bài viết của bạn dựa trên những gì bot thu thập được.
Tối ưu hóa từ khóa
Bài viết cần được lồng ghép từ khóa chính vào tiêu đề, các thẻ H1,H2,.., meta description và nội dung bài một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, bạn cũng nên để những từ khóa phụ, từ khóa liên quan xuất hiện trọng bài viết.
Tối ưu hóa từ khóa giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang web và đưa ra đánh giá chính xác hơn về tính liên quan và giá trị của trang đối với từ khóa tìm kiếm. Dựa vào đó để có thể xếp hạng bài viết của bạn.
Chất lượng liên kết
Liên kết của bài viết cần được tối ưu hóa bằng có sự xuất hiện của từ khóa chính để giúp bot có thể hiểu được nội dung bài viết chỉ từ URL và Google sẽ Index bài viết của bạn nhanh hơn. Điều này góp phần giúp cải thiện xếp hạng của bạn trên thanh tìm kiếm.
Các liên kết backlink và external link cũng là các liên kết quan trọng giúp Google xác định được độ uy tín của website cũng như bài viết của bạn.
Backlink là việc có một liên kết từ một trang web khác trỏ về trang web của bạn. Mỗi liên kết này được xem như một “bằng chứng” từ các trang web khác cho thấy trang web của bạn có giá trị và uy tín trong ngành hoặc lĩnh vực tương ứng.
External link đề cập đến các liên kết trên trang web của bạn trỏ ra ngoài (external) đến các trang web uy tín khác. External link càng uy tín sẽ tăng độ tin tưởng của người dùng cũng như Google dành cho trang web của bạn. Và Google sẽ dựa vào đó để xếp hạng.
Trải nghiệm người dùng
Trang web của bạn cần tạo ra một trải nghiệm người dùng xuất sắc để thu hút và giữ chân người dùng. Điều này bao gồm một giao diện hấp dẫn và dễ sử dụng, nội dung chất lượng và tốc độ tải trang nhanh. Khi các tiêu chí này được thực hiện đúng cách, không chỉ giảm tỷ lệ thoát trang mà còn đạt được thời gian tải trang nhanh hơn, điều này được Google đánh giá cao trong xếp hạng trang web.
Giao diện trang web cần được tối ưu hóa để thân thiện với thiết bị di động (mobile) vì Google cũng đánh giá trang web dựa trên hiệu suất và trải nghiệm người dùng trên các thiết bị này. Nếu trang web không thân thiện với di động, Google có thể giảm xếp hạng của nó trong kết quả tìm kiếm.
Một trải nghiệm người dùng tốt trên trang web của bạn được thể hiện thông qua thời gian người dùng dành trên trang web. Điều này khiến Google đánh giá cao trang web của bạn và có thể dẫn đến cải thiện trong xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Xem thêm: Bounce Rate là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang
Kết luận
Phần trên là các yếu tố mà một SEOer cần lưu ý để được xếp hạng cao trên Google. Hiểu rõ và áp dụng các tiêu chí xếp hạng này sẽ giúp bạn cải thiện và duy trì vị trí của trang web trên Google, thu hút nhiều lượt truy cập từ người dùng và tăng cơ hội thành công trực tuyến của bạn.
Hi vọng bài viết này giúp ích cho bạn!