Google Panda là gì? Google Panda là một thuật toán được Google phát triển nhằm đánh giá chất lượng nội dung website và ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Vậy tại sao trang web bị phạt bởi Google Panda và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
I. Google Panda là gì?
Google Panda là một thuật toán của Google được thiết kế để đánh giá nội dung trên các trang web, nhằm phát hiện và loại bỏ các vấn đề như nội dung sao chép và nội dung spam. Thuật toán này đã có ảnh hưởng rất lớn đến các trang thông tin trên Google khi loại bỏ các nội dung kém chất lượng và điều chỉnh thứ tự xuất hiện của các trang web trong kết quả tìm kiếm. Kể từ khi Google Panda xuất hiện, số lượng bài đăng kém chất lượng đã giảm đi đáng kể, giúp người dùng tiếp cận được nhiều thông tin hữu ích hơn.
II. Tiêu chí đánh giá của Google Panda
Thuật toán Google Panda liên tục được cập nhật để hoàn thiện khả năng đánh giá nội dung trên Google. Dưới đây là một số tiêu chí cơ bản mà Google Panda sử dụng để đánh giá chất lượng nội dung:
- Độ độc đáo (unique).
- Độ hữu ích.
- Độ sâu kiến thức trong bài viết.
- Độ thân thiện với người dùng.
- Độ an toàn và đáng tin cậy của trang web.
Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể tại idigi – Cam kết TOP bền vững
III. Nguyên nhân website bị Google Panda phạt
Dưới đây là các nguyên nhân khiến website của bạn phải nhận án phạt từ Google Panda:
1. Thông tin trùng lặp hoặc nội dung mỏng
Khi bạn đăng tải bài viết mới lên Internet, nội dung của bạn phải khác và không được trùng lặp quá nhiều so với các bài viết đã được lập chỉ mục trên Google. Khi bạn viết bài với cùng một từ khóa sẽ có sự trùng lặp thông tin, tuy nhiên, mức độ trùng lặp này sẽ được đánh giá dựa trên cách sử dụng từ ngữ, câu văn để xác định có khớp với các nội dung khác hay không.
Bên cạnh đó, Google cũng đánh giá mức độ trùng lặp dựa trên các thẻ HTML trên website. Vì vậy, các thẻ meta description, thẻ heading hay title cũng cần được viết cẩn thận để tránh trùng lặp với các bài viết của website khác.
Ngoài vấn đề trùng lặp, nội dung mỏng cũng là một tiêu chí để Google Panda đánh giá đây là website có chất lượng kém. Các bài viết với nội dung mỏng thường không viết sâu vào vấn đề. Điều này có thể do người viết không có đủ kiến thức chuyên môn về từ khóa đang viết.
2. Nội dung kém chất lượng
Nội dung chất lượng kém là những nội dung không đem lại thông tin hữu ích cho người đọc. Ví dụ nhiều trang web với những bài viết có độ dài lớn hơn 2000 từ/bài nhưng lại không cung cấp được các thông tin hữu ích cho người dọc dẫn đến việc bị Google Panda phạt.
Bên cạnh đó, việc truyền tải nội dung không mạch lạc, logic đều được đánh giá là nội dung chất lượng thấp, gây khó hiểu cho người đọc Ngoài ra, các trang web có ít chủ đề phụ hoặc các chủ đề phụ không liên quan đến chủ đề chính thì trang web đó sẽ được coi là có chất lượng nội dung thấp.
3. Độ uy tín của trang web thấp
Trước khi đánh giá các bài viết, Google Panda sẽ kiểm tra tên miền của trang web. Độ tin cậy này phụ thuộc vào chất lượng của các nguồn trong bài viết, đánh giá của người truy cập, tính chính xác của nội dung,… Các trang web có độ uy tín thấp thường chứa các liên kết xấu hoặc các đường dẫn đến các trang web chất lượng kém.
4. Content Farming
Content farming là việc sản xuất nhiều nội dung và bài đăng với mong muốn tăng cường SEO và thu hút người đọc. Tuy nhiên, nội dung thường không chất lượng và chỉ được tối ưu hóa cho việc sử dụng từ khóa. Các trang web sử dụng content farming thường bị đánh giá là kém chất lượng bởi các thuật toán tìm kiếm. Điều này là do họ tập trung vào việc tạo ra nhiều bài viết mà không quan tâm đến chất lượng, nhằm mục đích nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
5. Website đặt quá nhiều quảng cáo
Website có quá nhiều quảng cáo là vấn đề phổ biến khi quản trị viên chủ yếu tìm kiếm lợi nhuận từ việc đặt quảng cáo. Trên các trang web lớn, vị trí đặt quảng cáo sẽ có giá khác nhau, tuy nhiên việc nhồi nhét quảng cáo sẽ gây ra sự khó chịu cho người dùng. Tuy nhiên, sau khi các thuật toán Panda và Fred ra đời, các trang web có quá nhiều quảng cáo đã bị giảm thứ hạng trên Google. Vậy nên, quản trị viên web nên hạn chế đặt quảng cáo và lựa chọn sản phẩm một cách cẩn thận để phù hợp với nội dung của trang web.
6. Lỗi Schema
Schema là một đoạn mã giúp con bot của Google hiểu rõ các thông tin. Thông thường, để hiểu được những thông tin này, công cụ tìm kiếm sẽ phải đọc mã HTML, rất mất thời gian. Việc thêm mã schema sẽ giúp bot Google hoạt động hiệu quả hơn.
Một số trang web có thể lợi dụng mã schema để đăng thông tin không chính xác, nhằm cải thiện thứ hạng của họ. Nếu trang web của bạn ban đầu đã sử dụng Schema nhưng sau đó có lỗi, thuật toán cũng có thể đánh giá bạn thấp hơn. Điều này làm cho trang web của bạn trở nên ít thân thiện với thuật toán hơn.
7. Spin nội dung
Spin nội dung là phương pháp sao chép trên Internet bằng cách thay đổi từng từ hoặc cụm từ trong văn bản ban đầu bằng các từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa. Điều này không thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của văn bản, vẫn giữ nguyên nội dung chính. Có nhiều phần mềm được phát triển để thực hiện việc spin nội dung. Tuy nhiên, nội dung sau khi được spin vẫn giữ nguyên tính chất của nội dung sao chép và không mang lại giá trị mới.
Thường thì những văn bản được spin sẽ không có ý nghĩa và sự rõ ràng như văn bản gốc vì sử dụng các từ đồng nghĩa có thể làm thay đổi ý nghĩa và tính cô đọng của văn bản. Do đó, thuật toán Google Panda xem xét spin nội dung là một loại nội dung không chất lượng và coi nó là rác.
8. Keyword Cannibalization
Keyword Cannibalization là thuật ngữ ám chỉ sự cạnh tranh giữa các từ khóa trên cùng một trang web. Hiện tượng này xảy ra khi các bài viết sử dụng quá nhiều từ khóa tương tự, dẫn đến tình trạng cạnh tranh để được hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Mặc dù các bài viết có chất lượng tốt, nhưng do cạnh tranh vị trí đứng đầu trên SERPs, không có bài viết nào đạt được vị trí hàng đầu.
IV. Các chỉ báo nhận biết trang web bị phạt bởi Google Panda
Để khắc phục kịp thời các vi phạm của Google Panda, quản trị viên cần nhận biết khi nào trang web của họ bị áp dụng án phạt bởi thuật toán này. Dưới đây là hai dấu hiệu chính để nhận biết trang web có bị phạt vì vi phạm các quy tắc của Google Panda.
1. Thông báo từ Google Webmaster Tools
Google Webmaster Tools là một công cụ quen thuộc và quan trọng đối với các quản trị website. Khi trang web bị phạt bởi Google Panda, các chỉ số như tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ thoát, lượt truy cập, và các chỉ số khác có thể thay đổi đột ngột. Để theo dõi tình trạng của trang web, quản trị viên có thể đăng ký nhận thông báo qua Site Messages để kiểm tra thường xuyên. Google Webmaster Tools sẽ gửi thông báo qua email cho quản trị viên nếu phát hiện bất kỳ lỗi nào hoặc có dấu hiệu bất thường xảy ra trên trang web.
2. Giảm lượng truy cập
Một dấu hiệu khác để nhận biết trang web có bị phạt bởi Google Panda là giảm lượng truy cập. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu rõ ràng và có thể mất thời gian để nhận ra. Trong một thời gian dài, lượng truy cập sẽ giảm đáng kể và làm ảnh hưởng tiêu cực đến các chỉ số khác của trang web.
V. Cách gỡ án phạt khi bị Google Panda phạt
Khi bị phạt bởi thuật toán Google Panda, điều quan trọng là bạn cần cải thiện các yếu tố cơ bản sau đây. Mặc dù có thể không phục hồi hoàn toàn vị trí ban đầu của bạn, nhưng điều này sẽ giúp Google đánh giá trang web của bạn tích cực hơn.
1. Cải thiện nội dung website
Content là yếu tố then chốt của một trang web. Khi bị phạt bởi Google Panda, quản trị viên cần kiểm tra và nâng cao chất lượng của nội dung ngay lập tức. Đối với nội dung, cần đảm bảo đạt các tiêu chí sau:
- Đảm bảo nội dung đạt đủ từ 600 đến 2000 từ.
- Phát triển nội dung một cách toàn diện.
- Xem xét vấn đề từ nhiều góc độ.
- Kiểm tra chất lượng nguồn thông tin.
- Đảm bảo chất lượng các liên kết.
- Bảo đảm sự liên quan giữa bài viết và chủ đề của trang web.
2. Loại bỏ nội dung không chất lượng
Loại bỏ nội dung không chất lượng là quan trọng để cải thiện chất lượng trang web. Các loại nội dung như bài viết spin và farming cần phải được loại bỏ. Trong một thế giới đầy thông tin, các nội dung cũ có thể không còn phù hợp. Google Panda xem xét những nội dung này là thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trang web. Việc kiểm tra và loại bỏ các liên kết không chất lượng cũng là một phần quan trọng để duy trì chất lượng của trang web.
Xem thêm: External link là gì? 7 cách xây dựng External link đến từ chuyên gia
3. Cải thiện CTR
CTR là tỷ lệ nhấp vào trang web, được tính bằng số lần nhấp vào chia tổng số lần hiển thị của trang web. Để tăng CTR, bạn cần thay đổi hình ảnh bên ngoài của trang web như tiêu đề, thẻ meta và cấu trúc hiển thị. Cấu trúc bài viết cũng quan trọng để cải thiện chất lượng và thứ hạng của nội dung. Việc sử dụng dữ liệu cấu trúc mới và thẻ meta chính xác giúp người dùng hiểu rõ nội dung trang web. Những thay đổi này có thể tăng khả năng người dùng nhấp vào trang web, do đó cần xem xét để cải thiện hình ảnh của trang web và tăng tỷ lệ CTR.
4. Không đặt quá nhiều quảng cáo
Hiện nay, quảng cáo thường là nguồn thu nhập chính của các trang web (trừ các trang thương mại điện tử) nên việc đặt quảng cáo thường dễ dàng hơn việc tạo nội dung tương tác cho trang web. Điều này dẫn đến việc nhiều người chèn quảng cáo một cách dày đặc để tăng thu nhập.
Cách đơn giản nhất để giải quyết vấn đề là loại bỏ một số quảng cáo khỏi trang web. Bạn có thể xem xét mức độ liên quan của quảng cáo đến nội dung của trang web để quyết định xóa bớt quảng cáo nào. Tuy việc này có thể giúp cải thiện phần nào thứ hạng của bài viết, nhưng không đảm bảo trang web sẽ trở lại vị trí cao như trước.
Kết luận
Google Panda là một thuật toán quan trọng của Google, được thiết kế để đánh giá chất lượng nội dung trên các trang web và có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của chúng trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Các yếu tố như nội dung trùng lặp hoặc mỏng, nội dung kém chất lượng, website đặt quá nhiều quảng cáo, và các hình thức vi phạm khác có thể khiến trang web bị áp dụng án phạt bởi Google Panda.
Để khắc phục tình trạng bị phạt, quản trị viên cần cải thiện nội dung của trang web bằng cách loại bỏ nội dung không chất lượng, cải thiện tỷ lệ nhấp chuột (CTR), và hạn chế việc đặt quảng cáo quá nhiều. Bằng cách này, trang web có thể tăng cơ hội để phục hồi vị trí và cải thiện sự hiệu quả của nó trên các công cụ tìm kiếm.