External Link là một trong những yếu tố cần thiết khi nhắc đến thuật toán xếp hạng của Google. Nó sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín cũng xếp hạng website trên SERPs. Vậy External Link thực chất là gì? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Làm sao để tạo ra được một liên kết ngoài chất lượng cho trang web? Cùng Idigi tìm hiểu trong bài viết này nhé!
External Link là gì?
External Link hay được hiểu là một dạng liên kết ngoài. Đây là loại liên kết trỏ từ miền này sang miền khác. Tức là những liên kết này trên website của bạn sẽ trỏ đến những trang web khác trên Internet.
Tương tự như Internal Link hay Backlink, External Link cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần làm tăng chất lượng trang web của bạn với Google.
External Link là một dạng liên kết ngoài được trỏ từ miền này sang miền khác
External Link được chia thành hai loại: Do-follow links và No-follow links
- Do-follow links: là những liên kết mặc định mà bạn có thể thêm vào trang web của mình. Đây là lựa chọn tuyệt vời, giúp bạn thông báo với Googlebot rằng đường liên kết được trỏ đến an toàn. Nó sẽ thông qua đường liên kết để đánh giá xem chất lượng và xếp hạng trang web được trỏ đến.
- No-follow links: Trái ngược với Do-follow links, khi đường liên kết chứa thuộc tính này thì đồng nghĩa với việc Googlebot sẽ ghi nhận liên kết không an toàn.
Sự khác nhau giữa External Link và Internal Link
External Link và Internal Link đều là những thuộc tính quan trọng trong việc làm tăng thứ hạng cũng như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Cả hai loại đều tồn tại dưới dạng thức Anchor text để neo URL.
- External link là liên kết ngoài, được sử dụng để trỏ từ một domain này đến một domain khác. Dựa vào số lượng cũng như mức độ liên quan, nó sẽ giúp làm tăng thứ hạng tìm kiếm trang web của bạn. Tuy nhiên cũng cần được đảm bảo để tránh gặp trường hợp tác dụng.
- Internal link là liên kết nội bộ, được sử dụng liên kết các trang trong cùng một website. Nó tác động đến thứ hạng tìm kiếm thấp hơn External Link nhưng số lượng lại không hạn chế. Chỉ cần tránh để trùng lặp giữa các liên kết.
External Link cần chú trọng về số lượng
Xem ngay: Công ty idigi cung cấp dịch vụ SEO
Tầm quan trọng của External Link
External Link sẽ làm củng cố tín hiệu chủ đề cho Google và ảnh hưởng đến việc cải thiện SEO Onpage, làm tăng thứ hạng trang web của bạn. Công cụ tìm kiếm sẽ coi các liên kết này là phiếu tín nhiệm của bên thứ ba.
Tăng mức độ phổ biến
So với traffic thông thường, các liên kết bên ngoài được xem là thước đo ổn định, dễ dàng để các công cụ tìm kiếm có thể đo lường một cách chính xác bởi chúng được hiển thị công khai và dễ lưu trữ. Chính vì thế mà số lượng External Link là số liệu tuyệt vời để đánh giá mức độ phổ biến của một trang web nhất định.
External Link là số liệu tuyệt vời để đánh giá mức độ phổ biến
Tạo sự uy tín
Việc tạo liên kết đến các trang web có Domain Authority cao sẽ giúp trang web của bạn tạo được sự uy tín và danh tiếng,từ quan điểm của các công cụ tìm kiếm và người dùng.
Nâng cao trải nghiệm người dùng
Khi tạo ra liên kết đến một trang web khác, người dùng có thể tìm thấy một số thông tin bổ sung và có liên quan mà họ đang muốn tìm kiếm. Điều này đem lại cho người dùng trải nghiệm tốt và khuyến khích họ truy cập lại trang web của bạn để có những nội dung chất lượng hơn trong tương lai.
Tăng cơ hội nhận Backlink
Một liên kết ngoài đến các nguồn đáng tin cậy khác trên web có thể giúp bạn nhận được backlink chất lượng. Đây là một trong những thủ thuật tốt nhất để tăng xếp hạng nội dung và trang web trên nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau.
Một External Link uy tín có thể giúp trang web nhận được backlink chất lượng
7 cách xây dựng External Link chất lượng cho website
Có thể thấy, External Link góp phần không nhỏ đến thứ hạng của trang web. Bởi vậy mà bạn cần phải xây dựng các liên kết ngoài chất lượng và hiệu quả nhất. Dưới đây là 7 cách phổ biến:
Bổ sung vào trong nội dung phù hợp
Khi thêm External Link một cách cẩu thả, không đúng chỗ thì vô tình nó đã làm giảm đi trải nghiệm cho người dùng. Vì thế mà bạn cần phải bổ sung chúng sao cho phù hợp nhất.
Một số nội dung được các chuyên gia khuyến khích sử dụng các liên kết ra bên ngoài:
- Xác thực một sự kiện nào đó
- Minh họa quan điểm hoặc vấn đề cụ thể
- Tham chiếu nguồn gốc của dữ liệu
- Nguồn của một bài báo đã giúp về chủ đề bạn đang viết
- Trích dẫn một ý tưởng độc đáo hoặc nội dung hay mà người khác đã viết
Tạo liên kết đến các trang tương tự
Việc tạo một External Link giúp công cụ tìm kiếm hiểu được mức độ liên quan của nội dung bài viết hoặc trang web. Bạn chỉ nên liên kết đến các trang nằm trong cùng một chủ đề.
External Link giúp tạo liên kết đến các trang tương tự
Sử dụng Anchor Text phù hợp
Văn bản liên kết cần phải có đầy đủ các từ khóa mô tả về cùng một chủ đề với trang đích và trang nguồn. Hiểu một cách đơn giản rằng các từ khóa được chọn sẽ thu hút lưu lượng truy cập và xác định được mục tiêu. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi sử dụng Anchor Text là sử dụng các văn bản từ khóa khác nhau bởi nếu không sẽ rất dễ bị Google coi trường hợp này là spam và chặn trang web của bạn.
Kiểm soát External Link với thẻ nofollow
Để có thể kiểm soát được External Link, bạn chỉ nên gắn thẻ nofollow cho các trường hợp sau:
- Các liên kết được thêm vào ngoài tầm kiểm soát
- Đặt External Link điều hướng dẫn đến các trang quảng cáo có trả tiền.
- Liên kết đến một trang bên ngoài từ một nơi được tìm thấy trên toàn bộ trang web, ví dụ như footer.
Tránh spam hoặc sử dụng những liên kết không liên quan
Việc spam quá nhiều liên kết ngoài rất dễ bị các thuật toán của Google nhòm ngó. Đặc biệt thuật toán Panda của Google.
Ngoài ra, đặt External Link đến những trang không liên quan đến chủ đề cũng có thể khiến Google phân loại trang của bạn không chính xác. Điều này sẽ làm giảm thứ hạng tìm kiếm.
Spam quá nhiều sẽ bị các thuật toán của Google xử phạt
Không nên lạm dụng quá nhiều External Link
Khác với liên kết nội bộ, khi sử dụng External Link, bạn cần quan tâm đến số lượng và chất lượng của nó. Việc thêm quá nhiều liên kết ra ngoài sẽ làm giảm đi trải nghiệm người dùng và đôi khi có thể hướng họ ra khỏi trang web.
Với những nội dung dài, bạn có thể đặt nhiều External Link hơn nhưng nếu để nhiều lần trong các đoạn văn, thì nó sẽ trở nên gián đoạn.
Một số loại liên kết nên tránh khi đặt External Link
Ngoài việc liên kết đến một trang web chính thức của chủ đề bài viết thì bạn cũng nên tránh cung cấp cho một số liên kết sau:
- Liên kết đến trang tiểu sử cá nhân
- Link đến website yêu cầu đăng ký để xem thông tin
- Liên kết đến nội dung không phải tiếng Việt
- Liên kết đến các trang điều hướng
- Liên kết đến các trang web video do người dùng gửi
- …
Tránh liên kết đến các trang web không chất lượng
Xem ngay: Backlink là gì? 5+ chiến lược xây dựng Backlink chất lượng và hiệu quả cho website
External Link rất quan trọng trong kế hoạch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nên được nhiều SEOer chú trọng. Nếu muốn xây dựng một trang web vững mạnh, bạn không thể nên bỏ qua các hoạt động xây dựng cộng đồng hay xếp hạng liên quan đến các liên kết ngoài. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích!