Trong quá trình phát triển và quản lý trang web, chắc chắn bạn thường nghe đến thuật ngữ “CMS”. Tuy nhiên, thực tế là có khá ít người hiểu rõ về ý nghĩa của CMS là gì. Bài viết này sẽ giải thích những khái niệm cơ bản về CMS cũng như giới thiệu về ưu và nhược điểm của nó, cùng những hệ thống CMS phổ biến hiện nay.
CMS là gì?
CMS là viết tắt của Content Management System, hay còn được gọi là hệ thống quản trị nội dung, nhằm mục đích giúp việc quản lý và chỉnh sửa nội dung trở nên dễ dàng hơn. Nội dung ở đây có thể bao gồm văn bản, video, âm nhạc, hình ảnh, và các tập tin khác. CMS là nơi mà người quản trị trang web có thể cập nhật và thay đổi nội dung trên trang web của họ mà không cần sự can thiệp hoặc hỗ trợ từ các nhà phát triển web.
Một hệ thống CMS hiệu quả sẽ giúp vận hành trang web mà không cần sự can thiệp nhiều từ các nhà phát triển web, giúp tiết kiệm thời gian quản lý, chi phí vận hành và bảo trì. Vì lý do này, có nhiều công ty và cá nhân sử dụng CMS ngày nay. Không chỉ là các doanh nghiệp, mà ngày nay còn có rất nhiều blog cá nhân được tạo ra, với việc sử dụng giải pháp CMS giúp dễ dàng xây dựng và quản lý nội dung trang web một cách hiệu quả, cũng như tiết kiệm được chi phí xây dựng trang web.
Cách hoạt động của CMS
CMS là một nền tảng mà tất cả các bên liên quan đến các tính năng của trang web phải sử dụng. Khi nói về CMS, bạn có thể hiểu đó là phần quản trị (admin) của một trang web, nơi quản lý toàn bộ dữ liệu của trang web của bạn.
Chức năng cơ bản của CMS
- Quản lý phiên bản
- Quản lý nội dung
- Bản đồ trang (Sitemap)
- Tìm kiếm
- Quản lý quyền truy cập
- Chức năng WYSIWYG (What You See Is What You Get)
- Cập nhật trang chủ,…
Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể tại idigi chất lượng tốt, lên top nhanh
Một số loại CMS
CMS mã nguồn mở (Open Source)
Với sự tiến bộ của công nghệ và ngôn ngữ lập trình, có rất nhiều mã nguồn mở phổ biến trên toàn cầu được sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến xây dựng trang web cho cá nhân và doanh nghiệp như WordPress, Joomla, Drupal, Magento…
Nhờ vào sự ưu việt của những ngôn ngữ này là nền tảng mã nguồn mở, đã được phát triển và hoàn thiện qua thời gian, việc quản trị trang web trên các nền tảng này trở nên thuận tiện và có khả năng tùy chỉnh linh hoạt. Một người quản trị trang web có kinh nghiệm với một trong những nền tảng này sẽ dễ dàng áp dụng kiến thức đó vào việc quản lý các nền tảng và công cụ khác.
Đặc điểm của các CMS được nêu trên là ngay sau khi người sở hữu trang web cài đặt nền tảng mã nguồn mở này lên máy chủ, các tính năng cơ bản của nó đã có sẵn với nhiều chức năng như quản lý bài viết, trang web, tài khoản, liên kết, tag, cấu hình,…
CMS tự code hoặc xây dựng bằng Framework
Cách tiếp cận này hoàn toàn khác biệt so với các CMS mã nguồn mở đã được đề cập trước đó. Khi tự xây dựng CMS, mọi thứ sẽ được tạo ra từ đầu. Quá trình này có thể phức tạp hơn rất nhiều, nhưng bạn sẽ có một CMS hoàn toàn theo ý muốn, với khả năng tùy biến linh hoạt nhất. Bạn có thể giải quyết những vấn đề từ cơ bản đến phức tạp, theo mọi quy trình và yêu cầu mà bạn mong muốn.
Tuy nhiên, một vấn đề phát sinh là thường những công ty xây dựng CMS bằng Framework hoặc tự code có sự đầu tư và hiểu biết về trải nghiệm người dùng khác nhau. Do đó, trải nghiệm với CMS bạn sử dụng có thể thân thiện hoặc không thân thiện.
Vì vậy, nếu nhu cầu của bạn yêu cầu việc sử dụng một CMS được xây dựng tự code hoặc từ Framework, bạn nên yêu cầu đơn vị thiết kế website cung cấp một số demo của CMS (phần quản trị) của họ để bạn đánh giá.
CMS được xây dựng sẵn và có phí
Đây là các CMS được xây dựng sẵn và đóng gói, bạn chỉ cần mua giấy phép, đóng phí hỗ trợ hàng năm và có thể yên tâm triển khai nội dung hoặc bán hàng. Các hoạt động như vận hành hệ thống, sửa lỗi hoặc nâng cấp đều được đơn vị cung cấp chịu trách nhiệm. Hệ thống này có nhiều tính năng hữu ích sẵn có và hoạt động ổn định.
Các hệ thống quản lý nội dung phổ biến hiện nay
Trong số những CMS phổ biến hiện nay, người ta thường sử dụng WordPress, Magento (mã nguồn mở) hoặc Shopify (có phí) để xây dựng trang web. WordPress thích hợp cho các trang web dạng blog, tin tức, giới thiệu công ty và cửa hàng bán hàng nhỏ và trung bình. Magento thích hợp cho các trang web thương mại điện tử. Dưới đây là danh sách các CMS nổi bật:
- WordPress (Opensource)
- Magento (Opensource)
- Joomla (Opensource)
- Drupal (Opensource)
- Shopify (Có phí)
Trong số các hệ thống trên, WordPress chiếm ưu thế bởi tính đơn giản, dễ sử dụng và sự hỗ trợ của nhiều plugin.
Xem thêm: CTR là gì? Cách tăng tỉ lệ nhấp chuột trong SEO