Bounce Rate là một chỉ số rất cần phải có trong việc phân tích và đánh giá dữ liệu Website. Qua đó, bạn có thể biết được trang web của mình đang tốt hay xấu để cải thiện tốt hơn. Trong bài viết này, hãy cùng idigi.vn tìm hiểu về Bounce Rate là gì và 8+ cách giảm tỷ lệ thoát trang hiệu quả nhất nhé!
Khái niệm Bounce Rate là gì?
Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) là một thuật ngữ dùng để chỉ phần trăm số lượng người dùng truy cập vào website của bạn và sau đó họ rời đi ngay mà không truy cập bất kỳ nội dung nào khác trên trang.
Xem ngay: Dịch vụ SEO tổng thể – Cam kết lên TOP nhanh chóng và bền vững của idigi.vn
Tại sao cần phải phân tích chỉ số Bounce Rate
Bounce Rate được xem như là một chỉ số quan trọng, cần phải phân tích đối với website bởi những lý do như:
- Dựa vào khả năng truy cập của người dùng mà bạn có thể biết được độ hài lòng của khách hàng. Nếu Bounce Rate tăng cao, chứng tỏ website của bạn vẫn chưa đáp ứng được những trải nghiệm người dùng. Khi trải nghiệm của người dùng giảm, cũng đồng nghĩa với chất lượng website kém đi và rất khó để có vị trí cao trên bảng xếp hạng.
- Khi người dùng rời khỏi trang nhanh sẽ rất khó để tạo ra tỷ lệ chuyển đổi. Vì thế mà để nâng cao chuyển đổi cần phải tối ưu tỷ lệ Bounce Rate ở mức thấp nhất có thể.
Cách tính tỷ lệ Bounce Rate của một website
Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của một website như sau:
Tỷ lệ Bounce Rate = Tổng lượt thoát (bounce) trong khoảng thời gian nhất định/Tổng số lần truy cập (entrance) trong cùng một khoảng thời gian đó. |
Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang
Để cải thiện chỉ số Bounce Rate, bạn cần phải biết những yếu tố ảnh hưởng sau:
Landing page
Landing Page là yếu tố quyết định hành vi và trải nghiệm của người dùng. Nếu như landing page của bạn không cung cấp đầy đủ những thông tin đúng với mục đích tìm kiếm của người dùng, họ sẽ thoát khỏi trang ngay.
Tuy nhiên, một số trường hợp trang có đầy đủ thông tin nhưng không có sự thu hút người dùng thì họ cũng có thể thoát ra và truy cập tới trang khác. Chỉ số Bounce Rate càng thấp, càng thể hiện website của bạn thỏa mãn đầy đủ thông tin người dùng cần tìm kiếm.
Để cải thiện tỷ lệ Bounce Rate hiệu quả của Landing Page, bạn cần có một chút kiến thức về UI (Giao diện người dùng) để tối ưu trang đích cách hiệu quả nhất. Bởi chỉ khi giao diện trang web phù hợp với mục đích tìm kiếm người dùng thì khả năng thu hút họ ở lại và đọc nội dung mới hiệu quả.
Xem ngay: Landing Page là gì? Thiết kế Landing Page hiệu quả, thu hút khách hàng
Nội dung trên trang
Ngoài giao diện thì nội dung website cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Loại hình content sẽ phụ thuộc vào độ dài cũng như độ khó của nội dung trong trang.
Những nội dung của website giải thích dễ hiểu, thú vị, trung bình khoảng 1000 từ thì tỷ lệ thoát trang thường thấp hơn so với nội dung dài, khó, mang tính phân tích. Nguyên nhân có thể là do những bài phân tích dài thì họ cần nhiều thời gian để nghiền ngẫm hơn. Người dùng thường có xu hướng đánh dấu lại trang để có thể quay lại khi đến thời gian rảnh rỗi.
Loại hình website
Website đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Nó được phân theo nhiều loại hình và từng loại hình mà tỷ lệ Bounce Rate đạt được sẽ có sự chênh lệch đáng kể. Theo như nghiên cứu, các loại hình website phổ biến có tỷ lệ thoát trang như sau:
- Thương mại điện tử và bán lẻ: 20 – 45%.
- B2B: 25 – 55%.
- Landing page: 35 – 60%.
- Blog, portals: 65 – 90%.
Có thể thấy, website đóng một vai trò rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp ở đa lĩnh vực. Vì thế hãy tạo ra một website hoàn thiện trước khi tiến hành kinh doanh nhé.
Loại hình thiết bị
Từng loại thiết bị sẽ có tỷ lệ thoát trang cũng khác nhau do phụ thuộc vào sự tương thích của nội dung trên màn hình giao diện. Nhiều doanh nghiệp thường hay chú trọng vào giao diện trên điện thoại hay máy tính mà quên mất các thiết bị còn lại. Khi không có sự linh hoạt hiển thị giữa các thiết bị, trải nghiệm người dùng sẽ kém đi và tỷ lệ bỏ trang cao là điều dễ hiểu.
Một số cách làm giảm tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Để làm giảm chỉ số Bounce Rate, bạn có thể áp dụng một số thủ thuật sau:
- Ngưng tập trung vào những từ khoá mang lại traffic thấp: Một trang bài viết của đang bạn có được lượng traffic ổn định. Tuy nhiên, nó lại không liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ mà bạn kinh doanh thì sẽ khiến người dùng thoát ra ngay khi họ vào website của bạn.
- Thiết kế landing page thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng: Nếu như bạn lấy được lượng traffic từ đúng nguồn nhưng giao diện landing page không thỏa mãn được nhu cầu của người dùng thì họ cũng sẽ thoát ra ngay khi truy cập.
- Tạo CTA nổi bật: CTA là một tiện ích có thể đưa người dùng đến trang của bạn và thoát ra ngoài ngay-lập-tức. Nên để CTA ở dạng button (nút).
- Nội dung bài viết dễ hiểu, ngắn gọn, giải đáp đúng mong muốn người dùng
- Tạo nhiều thông tin hữu ích cho người dùng nhu cầu tìm hiểu thêm
Xem ngay: CTA là gì? 5 cách xây dựng CTA đột phá làm tăng tỷ lệ chuyển đổi
Có thể thấy, Bounce Rate là một trong những thủ thuật giúp tối ưu SEO thành công. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết thêm được Bounce Rate là gì cũng như vận dụng nó thật tốt vào trong công việc của bạn.