Backlink là một phần không thể thiếu trong SEO Offpage, giúp làm tăng lượt truy cập và phát triển website. Vậy thuật ngữ Backlink là gì? Cách để xây dựng được liên kết ngược có giá trị? Hãy theo ngay bài viết dưới đây để tìm được chiến lược tốt nhất nhé!
Backlink là gì? 4 dạng phổ biến của Backlink
Backlink hay còn có tên gọi khác là “Inbound link” hoặc “Incoming link”. Đây là thuật ngữ để chỉ các liên kết được trả về từ các website, diễn đàn, blog hoặc các trang mạng xã hội khác tới trang web của bạn.
Mục đích của việc tạo ra những liên kết ngược là để trang web chính của bạn đạt được thứ hạng cao nhờ sự thu hút lượng truy cập của website kia.
Backlink giúp trang web của bạn đạt được thứ hạng cao trên SERPs
Có 4 dạng Backlink phổ biến hiện nay, bao gồm:
Backlink Dofollow
Backlink Dofollow là loại liên kết ngược tiêu chuẩn, cho phép Google có thể theo dõi trang web và giúp cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn.
Backlink Nofollow
Trái ngược với Dofollow, Nofollow cho phép công cụ tìm kiếm bỏ qua chúng và không chuyển bất kỳ giá trị nào từ trang này sang trang khác. Chính vì vậy, chúng không mang lại hữu ích trong việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm hoặc khả năng hiển thị của bạn.
Liên kết được tài trợ hoặc trả tiền
Đối với dạng liên kết ngược này, bạn có thể trả tiền cho một blogger hoặc người có ảnh hưởng để có thể quảng bá một phần nội dung hoặc đăng bài đánh giá về một trong những sản phẩm của trang web. Tuy nhiên, đây là trường hợp vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm.
Liên kết UGC
Liên kết UGC – Liên kết nội dung do người dùng tạo ra, là những liên kết đến từ lượt thích của các diễn đàn và nhận xét trên blog. Trường hợp này nhằm thông báo cho Google biết rằng liên kết đã được đặt bởi người dùng chứ không phải quản trị viên website.
Xem ngay: Công ty idigi.vn – Cung cấp dịch vụ SEO tổng thể chất lượng
Một số thuật ngữ liên quan đến Backlink
Có rất nhiều thuật ngữ liên quan đến Backlink và để có thể hiểu rõ hơn, bạn hãy xem một số thuật ngữ phổ biến sau đây:
- Link Juice: Là một loại liên kết từ một trang web khác đến bất kỳ trang nào trên trang web của bạn. Nó sẽ giúp cải thiện thứ hạng bài viết cũng như thẩm quyền tên miền (Domain Authority) bài viết.
- Low – Quality Link: Là các liên kết ngược thiếu thẩm quyền, mức độ liên quan hoặc độ tin cậy thấp. Chúng chủ yếu đến từ các nguồn spam hoặc sử dụng văn bản liên kết thao túng, được trả tiền.
- Internal Link: Là loại liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng một trang web. Nó giúp điều hướng trang web, trải nghiệm người dùng và thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm.
- External link: là liên kết ngoài, tức là trỏ từ trang web của bạn đến một trang trên trang web khác.
- Link Building: là quá trình xây dựng liên kết ngược từ các trang web bên ngoài. Nó làm tăng độ tiếp cận, xây dựng mối quan hệ và quảng bá nội dung để khuyến khích người dùng khác liên kết đến trang web của bạn.
- Anchor Text: Văn bản sử dụng cho các liên kết. Văn bản cho các backlink hoạt động hiệu quả khi bạn đang cố gắng xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.
Một số thuật ngữ liên quan đến Backlink
Tại sao cần phải xây dựng một Backlink chất lượng?
Backlink được xem như là một phần không thể thiếu của SEO bởi nó giúp tăng độ uy tín của website đối với Google. Chính vì thế mà cần phải tạo ra một Backlink chất lượng.
Yếu tố quan trọng trong xếp hạng tìm kiếm
Backlink được Google xác nhận là một trong ba yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng nhất của họ. Về bản chất, nó là tín hiệu để đánh giá rằng nội dung bài viết có giá trị, có đáng tin cậy và có hữu ích cho người dùng hay không. Các trang web nhận càng nhiều backlink thì càng có khả năng sở hữu thứ hạng cao trên SERPs.
Backlink chất lượng là yếu tố quan trọng trong xếp hạng tìm kiếm
Tăng lượt Referral Traffic
Khi một người dùng nào đó thực hiện 1 cú click vào backlink trỏ về bài viết của bạn thì có thể hiểu rằng bài viết đó đã nhận được 1 lượt truy cập referral.
Do đó, việc xây dựng một backlink chất lượng và được trở từ các trang có lượng truy cập lớn thì bài viết cũng từ đó mà nhận được nhiều lượt truy cập referral hơn.
Giúp Googlebot tìm kiếm các trang mới
Googlebot sẽ sử dụng các backlink để tìm các trang mới trên website. Đây là một trong những cách chính để Google có thể khám phá nội dung, thu thập thông tin và lập chỉ mục cho bài viết của bạn. Một Backlink chất lượng sẽ giúp nội dung của bạn được Google lập chỉ mục và xếp hạng nhanh hơn.
5+ chiến lược xây dựng Backlink hiệu quả
Biết được vai trò và tầm quan trọng Backlink thì chắc hẳn bạn cũng cần phải có những chiến lược xây dựng liên kết này một cách hiệu quả nhất. Hãy tham khảo ngay 7+ cách dưới đây nhé!
Sản xuất nội dung có thể liên kết
Việc truyền tải nội dung và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm luôn gắn bó chặt chẽ với nhau bởi nội dung trang web chính là một trong những yếu tố hàng đầu được Google coi trọng. Các chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả nhất cũng phải bắt đầu từ việc sản xuất nội dung.
Nếu bạn càng muốn nhiều người liên kết đến trang web thì nội dung bài viết càng phải xứng đáng và phù hợp. Nó có thể là một bài đăng blog, một bài đánh giá, một bài kiểm tra hay thậm chí là một cuộc khảo sát,…
Mặc dù không tạo ra được nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội, nhưng những bài đăng có định dạng “hướng dẫn” và “vì sao” sẽ có xu hướng nhận backlink chất lượng nhiều nhất.
Quảng bá nội dung
Sau khi đã sản xuất được những nội dung chất lượng cao trên trang web của bạn, hãy tích cực quảng bá chúng thông qua những kênh truyền thông xã hội, bản tin email hay cộng đồng trực tuyến. Khi tạo được sự quan tâm của người dùng thì cơ hội liên kết với nội dung với những người khác đó sẽ cao hơn.
Quảng bá nội dung là một chiến lược tốt để có được các Backlink chất lượng
Xây dựng liên kết đã bị hỏng
Khi server hết hạn, các trang web sẽ bị xáo trộn trong quá trình di chuyển tệp và xảy ra các lỗi đánh máy, lúc này các liên kết chắc chắn bị hỏng. Nó sẽ dẫn đến các trang lỗi 404. Tuy nhiên, các trang lỗi hoặc các trang bị hỏng sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng trên SERPs. Hãy tìm kiếm các liên kết bị hỏng trên các trang web có liên quan và liên hệ với chủ sở hữu. Sau đó cung cấp cho họ một tài nguyên thay thế trên trang web tương tự như liên kết bị hỏng và yêu cầu họ cập nhật liên kết tới tài nguyên mới đó. Chiến lược đôi bên cùng có lợi này sẽ giúp họ sửa các liên kết bị hỏng, đồng thời cũng cung cấp cho bạn cơ hội để có được các liên kết ngược chất lượng.
Viết blog cho khách hàng
Đối với những trang web, blog hoặc người có ảnh hưởng trong ngành, việc tiếp cận bằng các quảng cáo chiêu hàng được cá nhân hóa. Bạn có thể viết bài đăng hoặc đóng góp những nội dung có giá trị cho trang web của họ. Từ đó có thể tạo ra liên kết ngược đến trang web của bạn một cách hiệu quả.
Viết blog cho khách hàng có thể tạo ra liên kết ngược đến trang web của bạn một cách hiệu quả
Phân tích Backlink của đối thủ
Bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs và tải xuống danh sách các trang web đang liên kết với 5 đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình. Sau đó hãy tìm các liên kết đến từ danh sách thư mục web có liên quan. Gửi trang web mà bạn muốn để được liệt kê trong các thư mục đó.
Xem ngay: 6+ mô hình backlink giúp website lên TOP cao
Việc hiểu Backlink là gì thì vô cùng dễ dàng nhưng để có thể triển khai và xây dựng được một liên kết chất lượng khó hơn rất nhiều. Hy vọng những thông tin trên có thể sẽ giúp trang web của bạn tìm được một chiến lược hiệu quả nhất!