Có phải bạn đang lên kế hoạch SEO cho website của mình? Bạn muốn tìm cách tối ưu hoá trang web để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm? Vậy thì không thể bỏ qua anchor text – một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng website. Hãy cùng đi tìm hiểu anchor text là gì cũng như những vấn đề liên quan trong bài viết dưới đây của Idigi.
I. Anchor text là gì?
Anchor text (còn được biết đến là link label, link text, link title) là một từ hoặc cụm từ có liên kết với một URL khác. Đóng vai trò như “cầu nối” giữa các trang web, giúp người dùng dễ dàng điều hướng và tìm kiếm thông tin.
Thông thường khi chuyển hướng đến trang khác bạn không biết được trang nói về nội dung gì. Nhưng nhờ có anchor text, bạn sẽ dễ dàng biết được tổng quan của URL sắp truy cập.
Các link title được làm nổi bật để người dùng dễ nhận biết. Thông thường sẽ có màu xanh hoặc được gạch chân bên dưới.
Xem ngay: Dịch vụ SEO từ khoá Idigi – Cam kết lên TOP 1000+ từ khoá
II. Vai trò của anchor text trong SEO
Link text là một yếu tố quan trọng trong SEO. Sử dụng hiệu quả sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng SEO, tăng lượng truy cập và nâng cao trải nghiệm người dùng. Cụ thể:
- Tăng thứ hạng SEO: Google sử dụng link text để hiểu nội dung của trang đích được liên kết. Bên cạnh đó, link text còn chứa từ khóa mục tiêu. Nếu mọi người biết tận dụng phù hợp, chính xác sẽ giúp Google đánh giá trang web cao hơn.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: các text link rõ ràng và mô tả chính xác nội dung trang đích sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin họ mong muốn.
- Tăng lượng truy cập: sử dụng anchor text hấp dẫn giúp thu hút người dùng nhấp chuột vào liên kết. Từ đó nâng cao lưu lượng truy cập và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
- Hình thành cấu trúc liên kết nội bộ: khi dùng link title trong liên kết nội bộ góp phần làm Google hiểu hơn về cấu trúc trang, dễ dàng thu thập và lập chỉ mục các bài viết mới.
III. Phân loại anchor text
Anchor text được phân loại dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như: cách sử dụng, mục đích, ngữ cảnh…Dưới đây là một số loại phổ biến của anchor text:
1. Theo mức độ liên quan đến từ khóa (keyword)
Anchor text chính xác: chứa từ khóa chính xác mà bạn muốn trang web xếp hạng. Ví dụ: “Dịch vụ SEO” cho trang web cung cấp dịch vụ SEO.
Anchor text đồng nghĩa: chứa từ đồng nghĩa hoặc biến thể của từ khóa mục tiêu. Ví dụ: “Dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” cho trang web cung cấp dịch vụ SEO.
Anchor text liên quan: chứa từ khóa liên quan đến chủ đề của trang đích. Ví dụ: “Cách tăng thứ hạng SEO” cho trang web cung cấp dịch vụ SEO.
2. Theo vị trí đặt link title
Trong tiêu đề: vị trí này gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến thứ hạng SEO. Link title trong tiêu đề nên chứa từ khóa chính xác mà bạn muốn trang web xếp hạng.
Trong nội dung: giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung của trang web. Với vị trí này bạn nên sử dụng text link đa dạng và mô tả chính xác nội dung của trang đích.
3. Theo loại liên kết
Trong liên kết nội bộ: giúp người dùng điều hướng trang web dễ dàng hơn. Bạn nên sử dụng anchor text mô tả chính xác nội dung của trang đích.
Trong liên kết ngoài: tăng độ tin cậy và uy tín của website. Nên sử dụng text link mô tả chính xác trang web được liên kết.
IV. Hướng dẫn tạo anchor text trên WordPress
Nếu bạn mới tiếp xúc với WordPress và chưa biết cách tạo anchor text như thế nào, vậy hãy cùng xem phần hướng dẫn sau:
- Bước 1: Truy cập vào trình soạn thảo văn bản trên WordPress và bôi đen phần văn bản cần chèn link.
- Bước 2: Chọn biểu tượng liên kết trên thanh công cụ -> nhập URL của trang web.
- Bước 3: Nhấn vào nút Chèn liên kết.
Chỉ với 3 bước đơn giản bạn đã dễ dàng tạo được anchor text cho bài viết của mình. Khi chèn URL xong bạn nên định dạng in đậm để anchor text được nổi bật, thu hút sự chú ý của người dùng.
Xem thêm: 6+ mô hình backlink giúp website lên TOP cao
V. Mật độ anchor text trong SEO
Mật độ anchor text là tỷ lệ phần trăm text link so với tổng số từ trong một trang web hoặc một bài viết. Mật độ này ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng SEO của trang web. Với kinh nghiệm SEO nhiều dự án thành công, Idigi gợi ý bạn mật độ anchor text như sau:
- Anchor text chính xác: 1% – 5%
- Anchor text chứa từ khóa phụ: 12% – 15%
- Anchor text chứa từ khóa chung: 10% – 15%
- Naked anchor text (link trần): 15%
- Partial match keywords (từ khóa khớp một phần): 12%
- Brand anchor text (có chứa tên thương hiệu): 35% – 40%
Bạn cần tìm hiểu chi tiết về các loại anchor text, mật độ, tình trạng web…để sử dụng link title cho hiệu quả. Hạn chế tình trạng lạm dụng anchor text dẫn đến spam bị Google phạt.
Như vậy Idigi đã trả lời cho bạn câu hỏi: anchor text là gì cũng như chia sẻ những thông tin liên quan. Mong rằng sau bài viết bạn sẽ tối ưu được anchor text cho website của mình, giúp cải thiện thứ hạng SEO của trang. Nếu bạn còn gì thắc mắc hãy để lại comment để được giải đáp sớm nhất.